Hôm nay,  

Pháp: Mỹ Hãy Trả Chủ Quyền Cho Dân Iraq

23/08/200300:00:00(Xem: 4899)
PARIS - Chính phủ Pháp hoài nghi về việc tăng quân số ngoại nhập tại Iraq có thật là cần thiết hay không.
Một ngày sau khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bắt đầu cuộc vận động để có thêm nhiều nước góp quân giữ an ninh Iraq, Ngoại Trưởng Dominique de Villepin phát biểu trên làn sóng đài phát thanh rằng liên quân tại Iraq nên chuyển hướng từ tư thế quân chiếm đóng sang chủ trương trao trả chủ quyền.
Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh RTL về phản ứng trước những lời kêu gọi của Ngoại Trưởng Colin Powell, ông Villepin đáp "Có thật có nhu cầu về sự leo thang an ninh không, tôi không dám chắc - vấn đề thực là có nên nghĩ lại về việc can dự ở Iraq hay không, không riêng LHQ mà là tất cả các phe, gồm cả liên quân Mỹ-Anh".

Pháp, Đức và Nga chủ trương 1 vai trò trung tâm của LHQ tại Iraq, và đòi có thời biểu để chấm dứt cuộc chiếm đóng.
Ngoại Trưởng Villepin nói "điều kiện cho mọi việc là thưà nhận chủ quyền của Iraq, để người Iraq cảm thấy họ là phe chỉ huy và kiểm soát số phận của họ".
Ông Villepin tiếp "chính phủ Pháp tin rằng đòi hỏi đầu tiên là củng cố quyền hạn của HĐ Cai Trị Iraq, nhanh chóng thành lập chính phủ lâm thời với mục tiêu hành động là tổ chức tuyển cử càng sớm càng tốt, trươc cuối năm nay, đề bầu Quốc Hội lập hiến".
Ngoại Trưởng Powell minh định rằng mở rộng sự can dự quốc tế không có nghĩa Hoa Kỳ sẽ nhường bớt quyền kiểm soát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.