Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Tăng Ào Ạt, Cao Nhất Từ 1984

31/10/200300:00:00(Xem: 4862)
WASHINGTON D.C. - Kinh tế Mỹ tăng ào ạt, nhưng tình hình dân Mỹ thất nghiệp vẫn chưa giải quyết nổi.
Phuc trình của Bộ thương mại công bố hôm thứ năm cho thấy tỉ lệ tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ trong quý 3 tăng 7.2%, cao nhất kể từ đầu năm 1984.
Tăng trưởng về tổng sản phẩm quốc nội (tức GDP) từ Tháng 7 đến Tháng 9 là gấp đôi quý trước (3.3%) và vượt quá dự báo của các kinh tế gia (là 6%). Ông Mark Zandi, kinh tế gia của Economy.com nhận xét "Thử thách còn lại là việc làm".
Trên phản lực cơ Air Force One đưa TT Bush đi Ohio vận động gây quỹ tranh cử, tham vụ báo chí Scott McLellan tuyên bố "Nền kinh tế đang chuyển động đúng hướng, cac con số cho thấy tín hiệu tich cực phát sinh từ chiến lược của TT Bush kich thich kinh tế bằng giảm thuế đang có công hiệu" - theo lời ông McLellan, còn nhiều việc phải làm để tăng trưởng kinh tế biến thành sự tạo ra việc làm.
Mặc dù các sổ lương có thêm 57,000 người trong Tháng 9, tăng lần đầu tiên từ 8 tháng, mỗi tháng cần có thêm việc làm để đẩy tỉ lệ thất nghiệp xuống dưới 6.1%.

Bạch ốc lập luận rằng sức tăng trưởng kinh tế tiếp tục cải thiện sẽ nối tiếp bằng sự phát sinh việc làm - TT Bush mong đợi điều này để bắt đầu cuộc vận động tranh cử TT năm tới.
Một dấu hiệu phấn khởi khác là số người khai thất nghiệp xin hưởng trợ cấp giảm bớt trong tuần qua.
Giới kinh tế gia tin rằng kinh tế Hoa Kỳ sẽ phát triển chậm hơn nhưng lành mạnh trong quý 4, dự báo tỉ lệ tăng trưởng ở mức 4%. Phuc trình của Bộ thương mại cho thấy chi tiêu về các món hàng nhiều tiền như xe hơi tăng 26.9% - mua sắm thực phẩm và quần áo cũng tăng 7.9% (cao nhất kể từ đầu năm 1976).
Đặc biệt phấn khởi là chi tiêu của các doanh nghiệp về trang cụ và nhu liệu, tăng 15.4% trong quý 3, cao nhất kể từ năm 2000 và cao hơn tỉ lệ tăng 8.3% trong quý trước.
Thị trường địa ốc cũng góp phần tăng trưởng - đầu tư vào các dự án nhà ở tăng 20.4%, cao nhất kể từ quý 2-1996, và tăng gấp gấp 3 lần quý 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.