Hôm nay,  

13 Db Mỹ Ra Dự Luật Về Iran: Tài Trợ Đối Lập, Vây Kinh Tế

18/06/200300:00:00(Xem: 4409)
Iran Lưu Vong Biểu Tình, Đập Phá Lãnh Sự Quán Iran Ở Hamburg
HAMBURG - Lãnh sự quán của Iran tại Hamburg, 1 thành phố miền bắc nước Đức, hôm thứ ba bị từ 40 đến 50 người biểu tình tấn công bằng gạch đá, 1 số cửa kính bị vỡ - theo tin cảnh sát, vài người tìm cach xông vào bên trong, 5, 6 người bị bắt.
Phát ngôn viên cảnh sát không cho biết đám biểu tình là phe nào và muốn gì. Thanh niên Iran xuống đường ở thủ đô Iran trong tuần qua, nhưng hôm thứ ba đã lắng dịu trong khi cảnh sát ngăn trở dân quân thân chế độ tấn công sinh viên.
Tehran tố cáo Hoa Kỳ xúi giục và đã gửi công văn chính thức phản đối về điều gọi là "can thiệp trắng trợn vào việc nội bộ của Iran". Germany là nơi tập trung 1 số lớn các phần tử Iran lưu vong, gồm nhiều người tới đây tị nạn sau cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979.
Trước đó tại Tehran, trên 250 giáo sư đại học và nhà văn đã góp thêm tiếng nói với các đòi hỏi can đảm của sinh viên thủ đô Iran, báo cho lãnh tụ tối cao Khameini rằng ông ta phải trả lời quốc dân và phải từ bỏ ý tưởng rằng ông ta là đại diện không tranh cãi của Thượng Đế - tuyên cáo cuả các nhà cải cách, phổ biến hôm thứ ba trên báo Yas-e-nou là 1 tín hiệu khuyến khich sinh viên mà tuần qua đã biểu tình phản đối và đòi treo cổ lãnh tụ Khameini.

Nhiều người Iran bất mãn với chế độ của các giáo sĩ, nhưng lên tiếng chống đối phải trả giá cao, kể cả bằng án tù - họ đứng nhìn sinh viên đụng độ với cảnh sát và dân quân thân chế độ.
Nếu không có hậu thuẫn của các thành phần khác trong xã hội, cuộc tranh đấu của sinh viên ít hi vọng thành công. Trong số các nhà trí thức ký bản tuyên cáo gồm 2 phụ tá của TT Khatami là Saeed Pourazizi và Saeed Hajjarian - ông Hajjarian được coi là kiến truc sư của chương trình cải tổ của TT Khatami.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Richard Boucher tuyên bố ủng hộ các cuộc biểu tình phản kháng ở Tehran và nói "sinh viên Iran đòi hỏi chính quyền hội nhập thế giới hiện đại".
Hôm Thứ 6, có 13 dân biểu Hoa Kỳ đệ trình dự luật giúp phe đối lập Iran và tài trợ các chương trình phát thanh Iran ly khai - dự luật này cũng sẽ cấm tuyệt hàng hóa Iran nhập cảng Hoa Kỳ, đồng thời giảm phần đóng góp của Hoa Kỳ ở Ngân Hàng Thế Giới và các định chế tài chánh có chương trình giúp Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.