Hôm nay,  

11 Nước Họp, Lo Ngăn Cản Bắc Hàn Bán Vũ Khí Cấm

14/06/200300:00:00(Xem: 4509)
SEOUL - Nam Hàn hôm thứ sáu cảnh cáo rằng Bắc Hàn gây căng thẳng hơn nữa trong cuộc khủng hoảng nguyên tử sẽ làm gián đoạn các dự án hợp tac kinh tế có thể đem lại vốn đầu tư mà Bắc Hàn rất cần.
Lời báo động từ Bộ thống nhất Nam Hàn, phối hợp với Hoa Kỳ, Nhật và Australia đang tăng áp lực để buộc Bắc Hàn từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí nguyên tử.
Bộ Trưởng thống nhất Jeong Se-huyn nói "Nếu Bắc Hàn làm tình hình nguyên tử xấu đi thì không tránh được những ảnh hưởng đối với các trao đổi và hợp tác nam/bắc". Ông Jeong nhắc lại rằng Nam Hàn sẵn sàng đẩy tới cuộc hòa giải chính trị và các hợp tac kinh tế như đã thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Tháng 6-2000, nhưng, căng thẳng phải giảm trước khi các dự án có thể tăng tốc độ. Bắc Hàn nhận được hàng trăm triệu MK từ các dự án du lịch hợp tac với Nam Hàn cho đến Tháng Tư vừa qua, khi Bắc Hàn ngưng việc, nại lý do sợ bệnh SARS lây lan.

Cùng ngày hôm thứ sáu, Bắc Hàn hô hào Nam Hàn chung sức thống nhất đất nước mà không lệ thuộc ngoại bang - qua thông tấn chính thức KCNA, ông Kim Yong Sun, viên chức phụ trach đối thoại với Nam Hàn, kêu gọi Nam Hàn nỗ lực vì sự độc lập của quốc gia bất kể tình thế có thể thay đổi và môi trường có thể đảo ngược. Nam Hàn và Bắc Hàn dự định tổ chức 1 đợt gặp gỡ các gia đình phân ly vì thời cuộc vào ngày 19-6.
TRong khi đó, hôm 12-6, các viên chức Mỹ và 10 nước khác đã họp ở Madrid để bản về cách sử dụng hay phải sửa luật quốc tế để ngăn cản các chuyến hàng chở vũ khí sát hại tập thể.
Hội nghị này nhằm ngăn cản các nước như Iran hay Bắc Hàn không nhập cảng hay xuất cảng các vũ khí sát hại tập thể.
Các viên chức trung cấp này từ Hoa Kỳ, Anh, Ý, Nhật, Úc, Pháp, Đức, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Hòa Lan và nước chủ nhà là Tây Ban Nha.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.