Hôm nay,  

Sharon: Sẽ Gỡ Đồn, Trả Đất; Abbas: Sẽ Ngăn Cản Bạo Lực

05/06/200300:00:00(Xem: 4441)
AQABA - Thủ Tướng Sharon đã hứa sẽ bỏ các khu định cư trái phép ở phần đất Palestine trong khi Thủ Tướng Aabas lên án các hoạt động khủng bố chống Israel.
Nhà lãnh đạo Palestine nói đã đến lúc chấm dứt mọi đau khổ của dân chúng Palestine, nâng cao mức sống để họ được sống xứng đáng vì không thể có gỉai pháp quân sự cho cuộc xung đột.
Đáp lại, Thủ Tướng Israel hứa tức khắc bắt đầu giải tỏa các tiền đồn bất hợp pháp.
Hiện diện tại hội nghị quan trọng ven 1 nhánh của Hồng Hải, bên cạnh 2 ông Thủ Tướng, và vua nước chủ nhà, TT Goerge W. Bush đã lên tiếng ca ngợi các cam kết và nhuợng bộ từ các bên - ông nói "Hai nhà lãnh đạo hiểu rằng tương lai của hòa bình không thể đặt trên nền tảng của hiềm khich, giả trá và cay đắng".
Lần đầu tiên TT Bush họp báo chung với 2 nhà lãnh đạo Palestine và Israel tiếp theo hội nghị thượng đỉnh Sharm el-Sheik với các lãnh tụ A Rập - ông nói "Cuộc hành trình này là cam go, nhưng không có lựa chọn nào khác".
Vấn đề các khu định cư và tiền đồn Israel là yếu tố gay chia rẽ nhiều nhất - các tiền đồn trái phép dựng bên cạnh các khu định cư có thể chỉ là nhà lều hay xe móc hậu đã làm căng thẳng thêm trong 32 tháng qua, với trên 750 người Israel thiệt mang, gồm 350 người chết trong các vụ đánh bom tự sát.
Cùng thời gan này, trên 2350 người Palestne thiệt mạng. TT Bush loan báo sẽ huấn luyện và yểm trợ lực lượng an ninh Palestine mới cáu trúc và sẽ cử nhà ngoại giao John Wolf đứng đầu phái bộ Hoa Kỳ theo dõi tại chỗ các tiến triển và sẵn sàng tiếp trợ 2 bên.

Trong 1 nghi thức tượng trưng, 4 nhà lãnh đạo tiến tới gần các máy ảnh và máy thu hình qua 1 cây cầu hướng về Israel được dựng với dụng ý.
Quốc vương Abdullah mô tả hội nghị thượng đỉnh Tay Ba là 1 bước hướng tới giấc mơ hòa bình, thịnh vượng, cùng tồn tại và hòa giải cho toàn vùng Trung Đông. Trong cố các thỏa thuận, phía Palestine Thủ Tướng Abbas hứa hẹn cai trị bằng luật pháp và dân chủ, không cho phép vũ khí lọt vào tay các phần tử quấy rối.
Lần đầu tiên từ ngày nhậm chức, TT Bush đã chụp hình chung với 2 nhà lãnh đạo đối nghịch trước cuộc họp tay ba, nhưng không tuyên bố với báo chí.
Trước đó tại Dinh Mùa Hè của vua Jordan, cuộc họp đầu tiên của vị nguyên thủ Hoa Kỳ là với quốc vương Abdullah. Vua Abdullah hội đàm với Thủ Tướng Abbas trong lúc TT Bush nói chuyện riêng với Thủ Tướng Sharon.
Mặt khác, phát ngôn viên của Hamas tối Thứ 3 tuyên bố với hệ thống truyền hình ABC rằng "Nếu cuộc chiếm đóng của Israel chấm dứt, nguời Palestine sẵn sàng sống hòa bình và ngưng mọi hình thức bạo động".
Một nhân vật trong Nội các Palestine, Bộ Trưởng Rabbo tuyên bố với truyền hình Mỹ rằng Thủ Tướng Abbas sẽ công nhận quyền tồn tại của quốc gia Israel bên cạnh nước Palestine - theo 1 viên chức Israel, Thủ Tướng Sharon sẽ ra tuyên cáo chấp nhận trên nguyên tắc sự thành lập tân quốc gia Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.