Hôm nay,  

Mỹ: Mời Lhq Soạn Hiến Pháp; Pháp: Trả Iraq Cho Dân Iraq

24/09/200300:00:00(Xem: 4215)
TT Bush, TT Chirac Chỉ Đồng Ý: Cần Bảo An Đa Quốc, Tái Thiết Iraq
LIÊN HIỆP QUỐC - Lên tiếng tại Đại Hội Đồng LHQ hôm thứ ba, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng tiến trình chính trị tại Iraq là việc không thể hấp tấp, trong khi TT Pháp đòi hỏi 1 thời biểu bàn giao chủ quyền do LHQ giám sát.
Cả 2 vị nguyên thủ đồng ý rằng LHQ nên ủy nhiệm 1 lực lượng bảo an đa quốc và các nước hãy đóng góp vào công cuộc tái thiết Iraq.
Trong diễn văn tại phiên khai mạc, TT George W. Bush cho biết Hoa Kỳ đang soạn 1 nghị quyết mới, mở rộng vai trò của LHQ tại Iraq - theo ông, cũng như trong các thời kỳ nối tiếp các vụ xung đột khác, LHQ cần tiếp tay soạn thảo hiến pháp mới, huấn luyện công chức, tổ chức bầu cử tự do và công bằng.
Ông Bush đứng trước 1 cử tọa hoài nghi - chiến tranh Iraq gây chia rẽ tại LHQ và nghị quyết mới do Hoa Kỳ thảo gây tranh cãi về cách giải quyết giai đoạn chuyển tiếp tại Iraq sau chiến tranh.

Đây là lần đầu tiên sau khi Hoa Kỳ tiến đánh Iraq, lật đổ lãnh tụ Saddam Hussein, các nhà lãnh đạo thế giới họp tại Đại Hội Đồng LHQ - có mặt tại ghế Iraq là lãnh tụ Chalabi, chủ tịch thay phiên của cửu đầu chế chỉ huy HĐ Cai Trị Iraq.
Hướng tới TT Chirac, TT Bush nói "tiến trình chuyển giao chủ quyền cho Iraq không thể bị thúc đẩy hay trì hoãn bởi ý muốn của các phe khác" - ông nhấn mạnh "tiến trình ấy phải làm phù hợp với nhu cầu của dân chúng Iraq".
Bài nói chuyện của TT Bush được hoan hô bằng những tràng pháo tay xã giao - diễn văn của TT Chirac được tán thưởng nồng nhiệt hơn.
TT Chirac tuyên bố "việc trả chủ quyền cho người Iraq, người duy nhất chịu trách nhiệm về tương lai của ho,ï là thiết yếu cho ổn định và tái thiết tại Iraq".
Qua diễn văn hôm thứ ba, TT Chirac cả quyết đòi giao quyền sử dụng vũ lực cho LHQ quyết định.
TT Bush rời hội trường trước khi TT Chirac lên diễn đàn - hai vị gặp riêng sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.