Hôm nay,  

16 Nước Ok Chi 2.4 Tỉ Đô La Tái Thiết Kinh Tế Iraq

06/12/200300:00:00(Xem: 4440)
ROME - 16 nước, gồm Hoa Kỳ, Nhật và 1 số nước thành viên Liên Hiệp Châu Aâu, hôm thứ sáu đồng ý bảo đảm xuất cảng sang Iraq tổng trị giá 2 tỉ 400 triệu MK trong 1 nỗ lực chung nhằm khởi động nền kinh tế Iraq.
Thỏa thuận này không liên quan tới kết quả của hội nghị cấp viện Tháng 10 tại Madrid, hứa hẹn tài trợ tái thiết Iraq 33 tỉ MK - ngân khoản này không bao gồm các xuất cảng cho thiếu nợ, viện trợ kỹ thuật và các hình thức trợ giúp dịch vụ.
Ông Allawi, quyền Bộ Trưởng thương mại Iraq, mô tả thỏa thuận này như là kế hoạch Marshall giúp châu Aâu hồi phục sau Thế Chiến 2. Văn bản đã được ký kết tại Rome giữa HĐ Cai Trị Iraq, Ngân Hàng thương mại Iraq và các ngân hàng xuất cảng của 16 nước.

Ông al-Uzri, chủ tịch ngân hàng Iraq, nhận xét "Những bảo đảm này là điều khich lệ đối với cac công ty khắp thế giới muốn kinh doanh đầu tư với Iraq, giúp Iraq xây dựng và phát triển".
Thông cáo của Ngân Hàng thương mại cho biết cơ quan này đang phát hành 7 tín dụng thư để tài trợ chương trình mua y cụ cho nhu cầu năm 2004 trị giá 7.9 triệu MK.
Cùng ngày Thứ 6, các cơ quan tín dụng chính phủ gồm ngân hàng xuất-nhập-cảng Hoa Kỳ, tổng công ty đầu tư tư nhân hải ngoại của Hoa Kỳ, công ty SACE của Italy, và công ty EFIC của Australia hứa hẹn dành trên 2 tỉ MK để bảo hiểm các khoản nhập cảng trả góp.
Pháp không tham gia, mặc dù ngân hàng Credit Lyonnais có phần hùn với ngân hàng thương mại Iraq. Những đóng góp lớn nhất là của Hoa Kỳ và Nhật, mỗi phẩn 500 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.