Hôm nay,  

Wto: Mậu Dịch Thế Giới Tăng 2% Năm 2002

11/10/200200:00:00(Xem: 4101)
GENEVA (AFP) - Khối lượng giao thương hàng hóa thế giới dự kiến sẽ tăng 1% trong năm 2002, sau khi năm ngoái lần đầu bị sụt giảm kể từ năm 1982, theo tường trình của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO.
Xác định lại bản tiên đoán tháng tư, WTO cảnh cáo trong bản tường trình mới nhất rằng sự tăng này sẽ tùy vào đà tiến của sự hồi phục trong vài nước kỹ nghệ và các nước Á Châu đang phát triển.
Chủ Tịch WTO Supachai Panitchpakdi nói là các con số mậu dịch “thất vọng” cho năm 2001 và nửa đầu năm 2002 nhấn mạnh sự quan trọng của việc tiến bộ của các cuộc thương thuyết về tự do hóa mậu dịch.
Supachai nói một cac1h cụ thể là các lãnh tụ chính trị hãy gửi “một tín hiệu mạnh mẽ” tới người tiêu thụ, các thị trường và các cơ xưởng sản xuất rằng họ dự định xúc tiến thêm tự do hóa mậu dịch xuyên qua các cuộc thương thuyết WTO đã tung ra hồi tháng 11-2001 tại Doha, Qatar.

Trong bản tường trình có tên “Phát Triển Mậu Dịch Thế Giới Năm 2001 và Viễn Ảnh Năm 2002,” cơ quan WTO nói là sức tăng nhu cầu tại Bắc Mỹ dự kiến sẽ mạnh hơn trong nửa sau của năm nay.
Tuy nhiên, Tây Âu và Nhật dự kiến sẽ có mức tăng trì trệ, theo WTO cảnh cáo.
Bản văn viết, “Giá dầu tăng trong tam cá nguyệt thứ ba hơn là dự đoán lúc đầu năm, và sự tăng thêm sẽ làm cản trở sự hồi phục kinh tế toàn cầu.”
Nhưng trị giá xuất cảng toàn cầu về hàng hóa dự kiến sẽ tăng “mau hơn đôi chút” về mặt khối lượng, khoảng 2%. Giá đô la dự kiến tăng nhiều trong nửa sau của năm so cùng thời kỳ năm 2001.
Mậu dịch thế giới đã giảm 1.5% năm 2001 - cũng là lần đầu tiên mức tăng có số âm kể từ 1982 - sau khi tăng ở 11% một năm trước đó.
Nhưng WTO nói là mậu dịch thế giới bắt đầu hồi phục từ quý đầu của năm 2002. Sự hồi phục về sản lượng thì “mạnh mẽ” tại Mỹ và các nước xuất cảng chính về sản phẩm tin học ở Đông Á.
Bất kể tăng ào ạt [về khối lượng], trị giá đô la của mậu dịch hàng hóa thế giới trong nửa đầu năm 2002 vẫn thấp hơn 4% so cùng thời kỳ năm 2001.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.