Hôm nay,  

Mỹ Lấy Lại Được Ghế Trong Ủy Hội Nhân Quyền Lhq

30/04/200200:00:00(Xem: 3843)
LIÊN HIỆP QUỐC (Reuters) - Hoa Kỳ đã lấy lại ghế ngồi trong Ủy hội Nhân quyền LHQ sau vụ thất bại ê chề năm 2001, lần đầu tiên Mỹ đã mất ghế này từ khi góp công xây dựng Ủy hội năm 1947.

Hai nước Liên Âu là Ý và Tây Ban Nha đã rút tên ra khỏi cuộc chay đua để làm cho Mỹ có thể lấy lại ghế này an toàn trong các số ghế dành cho Tây phương. Ủy hội gồm 53 ghế có nhiệm vụ điều tra tình trạng nhân quyền trên khắp thế giới.

Trong cuộc bỏ thăm kín hôm thứ hai 29-4 do Hội Đồng Kinh tế Xã hội LHQ tổ chức, các nước Úc, Đức, Ái Nhĩ Lan và Mỹ đã được bầu làm ủy viên Ủy hội Nhân quyền cho năm 2003.

Trong nhóm Á châu, Trung Quốc, Nhật Bản và Tích Lan được bầu khiến Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả rập bị loại. Về khu vực Đông Âu, Nga thắng Hung Gia Lợi để chiếm ghế duy nhất còn bỏ trống. Bốn nước Phi châu ứng cử là Burkina Faso, Gabon, Swaziland và Zimbabwe đã thắng cử không có tranh chấp.

Phái viên Mỹ Sichan Siv nói: "Chúng tôi đã trở lại Ủy hội, chúng tôi rất mong muốn được làm việc để tiếp tục thăng tiến vấn đề quan trọng này". Ông nói nhân quyền là "nền tảng chính sách đối ngoại của Mỹ".

Vụ Mỹ mất ghế năm ngoái đã làm chính phủ Bush sững sờ. Các nhà ngoại giao chê trách Mỹ về việc không vận động giỏi, vụ món nợ của Mỹ đối với LHQ lúc đó còn quá lớn và việc chính quyền Bush bác bỏ các thỏa hiệp toàn cầu về môi sinh, kiểm soát vũ khí và nhiều việc khác.

Hoa Kỳ cũng như Nga và Ấn Độ đã liên tục ở trong Ủy hội Nhân quyền LHQ từ ngày Ủy hội được thành lập năm 1947. Bà Eleanor Roosevelt, vợ của Tổng Thống Franklin D. Roosevelt là Chủ tịch đầu tiên của Ủy hội và cũng là tác giả chính của Bản Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới năm 1948.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.