Hôm nay,  

Quốc Hội Tố Các Hãng Xăng Móc Nối Bơm Giá Ở Cali

30/04/200200:00:00(Xem: 3954)
WASHINGTON (AP) - Một bản tường trình quốc hội phổ biến hôm thứ hai tố cáo rằng kỹ nghệ xăng dầu đã moi tiền người lái tại các trạm xăng vùng Trung Tây Hoa Kỳ và California.

Bản tường trình, kết quả của cuộc điều tra gần 1 năm của Thượng Viện, tố cáo một vài hãng dầu đã ghìm giữ sản lượng ra khỏi thị trường nhằm bơm giá lên, và tố cáo các vụ sáp nhập công ty mới đây trong kỹ nghệ dầu đã dẫn tới ít cạnh tranh hơn giữa các trạm xăng và giá cao hơn cho khác tiêu thụ.

Kết quả điều tra này, cũng được trao cho các công ty xăng dầu lớn hôm thứ sáu, cho thấy vấn đề này lại sôi bỏng trở lại khi nước Mỹ sắp vào mùa nghỉ hè, khi dân Mỹ lái xe đi xa nhiều hơn.

Theo kết quả điều tra, màn bơm giá xăng vùng Trung Tây vào mùa xuân năm 2000 là do dàn dựng như thế. Lúc đó, bản văn viết, "ba hãng lọc dầu lớn quyết định rằng họ không có lợi khi sản xuất thêm loại xăng RFG (xăng tái công thức để phù hợp môi sinh) hơn là bị yêu cầu đáp ứng nhu cầu khách hàng của họ... nên giá bèn tăng vọt."

Bản điều tra chỉ rõ tên công ty Marathon Ashland Oil, hãng bị cho là "có thặng dư xăng RFG, nhưng cố ý trữ lại một số để không bị giảm giá."

Đáp ứng, hãng Marathon hômt hứ hai đã ra bản văn nói rằng không hề làm như thế, mà "đã trong mọi trường hợp, chúng tôi sản xuất tối đa công suất" để phục vụ khách hàng.

Các điều tra viên viết, chưa hết, thì các trạm xăng do các hãng dầu sở hữu, cũng luôn luôn thừa cơ nâng giá xăng.

Bản tường trình cũng nói là giá tại 3 tiểu bang Trung Tây - Illinois, Michigan và Ohio - phần lớn dựa vào "giá bán lẻ của các trạm xăng đối thủ gần đó" chứ không theo luật cung cầu chi cả.

Bản tường trình còn tố cáo là các màn sáp nhập công ty đã bơm giá tại California, nơi mà bản văn gọi là thị trường xăng lớn thứ nhì thế giới vì xe dầy đặc. California hiện bị chiếm thị trường bởi 6 công ty. Tại Calif. các năm 1990s, ủy ban quốc hội tố cáo "khi cung vượt quá cầu, nhiều xưởng lọc dầu bèn hạn chế mức cung để hưởng lợi."

Ngay cả trong 2 năm qua, bản văn viết, "giá xăng bán lẻ lại cao hơn và dao động hơn tại Calif. hơn là ở bất kỳ nơi nào tại Mỹ."

Tình hình ít xưởng lọc dầu và tiêu chuẩn xăng sạch ở California - tiểu bang dùng loại xăng tái chế biến đặc biệt để sạch hơn, và đắt hơn cac1 loại xăng khác - đã làm California yếu đuối đối với các thủ thuật bơm giá, theo bản tường trình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.