Hôm nay,  

Chỉ Rút Lính Khỏi Iraq Khi Xong Nhiệm Vụ

29/11/200600:00:00(Xem: 2163)

Bush Đi Estonia: Chỉ Rút Lính Khỏi Iraq Khi Xong Nhiệm Vụ

RIGA, Latvia  -    Trước khi đến Latvia dự hội nghị NATO, TT Hoa Kỳ đã ghé lại Estonia - trong cuộc họp báo chung với TT Toomas Handrik, TT Bush tố cáo al-Qaeda gây ra chu kỳ bạo động trả thù giáo phái.

Ông nói "Bạo động giáo phái diễn ra nhiều tại Iraq, vì theo ý tôi là do các vụ tấn công của al-Qaeda khiến cho người ta tìm cách trả thù". Ông không nhận rằng đợt leo thang bạo động này là 1 giai đoạn mới, cũng không nhận rằng Iraq đã rơi vào nội chiến - nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố "Chính phủ al-Maliki phải đối phó với tình trạng bạo động này và Hoa Kỳ sẵn sàng giúp".

Ông tránh trực tiếp trả lời câu hỏi về tình hình tại Iraq có phải là nội chiến, mà nói bạo động gần đây ở Lebanon và cuộc xung đột sôi bỏng giữa Palestine và Israel là nỗ lực của các phần tử cực đoan muốn bóp nghẹt tiến bộ của tiến trình dân chủ hóa.

TT Bush giải thích "Bọn cực đoan tấn công vì họ không chịu nổi tư tưởng tự do dân chủ - điều tương tự đang xẩy ra với Iraq".

Trong khi đó, thông tấn nhà nước Iran dẫn lời TT Talabani tuyên bố hôm Thứ Hai rằng Iraq cần Iran giúp để tái lập an ninh và ổn định - cùng lúc, báo The New York Times thuật lại lời phát biểu của 1 viên chức Hoa Kỳ cho biết du kích Hizbollah có hậu thuẫn của Iran đang huấn luyện giúp dân quân Mahdi, lực lượng vũ trang của giáo sĩ al-Sadr. Viên chức ẩn danh nói có từ 1000 đến 2000 chiến binh Shites đã được Hizbollah huấn luyện ở Lebanon.

TT Bush hôm Thứ Ba cũng bác bỏ các nhận định rằng Iraq đã bùng nổ nội chiến, và thề là sẽ không rút lính Mỹ ra khi nào “nhiệm vụ chưa xong.”

Trong buổi lễ khánh thành một hội nghị thượng đỉnh NATO, Bush thúc giục các đồng minh tăng lính vào Afghanistan để trấn áp loạn quân Taliban.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.