Hôm nay,  

5000 Thánh Chiến Quân Từ Pakistan Vào Giúp Taliban

29/10/200100:00:00(Xem: 3885)
ISLAMABAD - Ông Gerhard Schroeder, Thủ Tướng Cộng Hoà Liên Bang Đức, vừa tới thủ đô Islamabad sáng chủ nhật 28-10.

Ông là nhà lãnh đạo Tây Phương mới nhất tới thăm tiểu lục địa Nam Á đang căng thẳng này, để củng cố sự ủng hộ dành cho TT Musharraf và chiến dịch không tập của Hoa Kỳ. Sau khi được Ngoại Trưởng Abdul Sattar đón tại phi trường, Thủ Tướng Schroeder đã đi hội đàm ngay với vị nguyên thủ Pakistan - mà tình hình Afghanistan là trọng tâm thảo luận. Thủ Tướng Schroeder sẽ họp báo trước khi công du Ấn Độ 3 ngày.

Trong khi đó, có tin cho hay Nga sẽ cung cấp cho Liên Minh Phương Bắc 40 xe tăng và hơn 100 thiết vận xa trong vòng hai tháng tới. Hãng tin Interfax cho biết tính cho tới cuối năm nay, trị giá số quân cụ Nga cung cấp cho Liên Minh Phương Bắc sẽ lên tới khoảng 90 triệu đô la. Từ nhiều năm qua, Nga vẫn hậu thuẫn Liên Minh Phương Bắc; thế nhưng kể từ khi xảy ra vụ khủng bố ở Hoa Kỳ, Nga đã gia tăng hợp tác với Liên Minh.

Mặt khác, bản tin VietCatholic News cho biết, một nhà báo Pakistan cho thông tín viên CNN biết trong ngày thứ Bảy ở Bajor, một tỉnh phía tây bắc Pakistan, hàng ngàn người ủng hộ phe Taliban, được trang bị vũ khí đã diễn hành đi Afghanistan để gia nhập lực lượng Taliban. Nhà báo chứng kiến quang cảnh nói trên kể rằng cư dân ở đây reo hò, họ tung những bó hoa, hô to các khẩu hiệu, và ca ngợi Osama bin Laden. Các người đó được trang bị nhiều vũ khí khác nhau như súng liên thanh, súng phóng lựu và đi đầu đoàn diễn hành là một lãnh tụ tôn giáo, tên là Sofi Mohammed. Ông này nói họ định đi Kandahar, cách đó khoảng 670 cây số để gặp lãnh tụ tối cao của Taliban là Mullah Mohammed Omar.

Sáng thứ bảy, CNN đã tường thuật khoảng 5000 người sắc tộc Pakistani, được trang bị vũ khí, di chuyển về hướng tây bắc, đi vào Afghanistan để chiến đấu với quân Taliban. Người ta chưa rõ có phải đây cũng là đoàn người mà nhà báo địa phương mô tả ở trên không" Một số viên chức Pakistan cho biết lực lượng chính phủ địa phương đã ngăn cản không cho khoảng 800 người vượt biên vào Afghanistan. Một số đã trở về nhà. Tại Pakistan, người ta chứng kiến nhiều cuộc biểu tình, đôi khi đi đến bạo động, để chống chính phủ vì đã yểm trợ Hoa Kỳ đánh Taliban.

Cũng theo VietCatholic News, vào đầu tuần qua, cảnh sát ở Karachi đã bắn lựu đạn cay để giải tán hàng ngàn dân quân Hồi Giáo, khi họ biểu tình chống chính phủ vì đã không cho phép họ đem thi thể các chiến sĩ Hồi Giáo bị tử thương ở Afghanistan về Pakistan. Đây là những người đã sang Afghanistan để chiến đấu cho Taliban. Những người biểu tình, đã đốt cháy ít nhất một đồn cảnh sát ở Karachi, và xông vào lăng tẩm Quaid-e-Azam, một địa điểm để tưởng niệm vị sáng lập nước Pakistan là ông Mohammed Ali Jinnah.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.