Hôm nay,  

Sinh Viên Mã Lai Á Học Về Pakistan

30/09/200100:00:00(Xem: 4291)
KUALALUMPUR - Trong một trường đạo ở Hồi quốc, khoảng 1,500 sinh viên nội trú Mã Lai Á theo học về lịch sử Hồi giáo, nghệ thuật và luật. Họ ngủ trong ký túc xá và ăn chapattis với nước lạnh, đôi khi được vài miếng thịt trong những ngày lễ.

Hầu hết họ chỉ đến để học về tôn giáo. Họ không dính dáng gì đến nhóm quá khích tại A Phú Hãn hay Hồi quốc. Thay vào đó, họ chuyên tâm học cùng các sinh viên Phi, Nam Dương, Trung đông và lẳng lặng trở về Mã Lai Á khi chương trình học chấm dứt.

Nhưng con số sinh viên đã gia tăng quá nhanh - chỉ có khoảng 100 sinh viên một thập niên trước - và vụ khủng bố tại Hoa kỳ bởi quân khủng bố Hồi giáo đã là tiếng chuông đánh thức chính quyền Mã Lai Á và các hội đoàn, đoàn thể dân sự và xã hội. Họ bắt đầu quan ngại về những ảnh hưởng lâu dài với tư tưởng bảo thủ của những sinh viên du học mang về.

"Tôi không lo là sẽ có những tên điên lên cầm quyền, nhưng tôi ngại về những đề nghị sửa đổi hệ thống giáo dục của quốc gia mà đã được thành lập từ xưa", Farish Noor, một chính trị gia kiêm khoa học gia, nói thế "Mã Lai Á có cần những chuyên gia về thần học hay không ""

Farish ước lượng mỗi năm có khoảng 300 sinh viên du học Pakistan trở về nước. Những dữ kiện của chính phủ cho thấy sau khi tốt nghiệp, họ sẽ gia nhập những trường đạo, đào tạo thêm thầy giáo và từ từ tăng sức ép buộc chính phủ phải đưa Mã Lai Á trở thành một quốc gia hoàn toàn theo luật Hồi giáo.

Đối với những người Mã Lai Á theo đạo Hồi, điều này không phải là điều xấu. Trở thành một quốc gia Hồi giáo được bảo lãnh bởi đảng đối lập Hồi giáo ( Islamic Party hay Pas.). Nhiều sinh viên theo học tại Pakistan đã được Pas dàn xếp và sự tốt nghiệp tại trường đạo là một bước tiến quan trọng cho nghề nghiệp trong một nước đang có khuynh hướng nghiêng về phía bảo thủ như Mã Lai Á.

"Chúng tôi phải bảo vệ tôn giáo của chúng tôi, và bổn phận của chính quyền là phải dẫn dắt dân chúng theo đường lối Hồi giáo", Azizan Razak, trưởng phòng thông tin tại Kedah đã nói.

Syed Azman, một nhà làm luật của Pas nói rằng quan điểm này hoàn toàn tách rời sự cuồng tín vá quá khích của chính quyền Taliban.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.