Hôm nay,  

Liban: Bom Đoàn Xe Gđ Nội An, Lhq: Israel Sắp Bỏ Phong Tỏa

06/09/200600:00:00(Xem: 1472)

Lính Israel Rút 5 Làng Lebanon, Thương Thuyết Thả Tù Tiến Bộ...

SIDON, Lebanon  -    Bom ven đường nổ gây thương tích phó giám đốc nội an của chính phủ Lebanon - 2 viên chức đi cùng đoàn xe tử thương.

Bộ Trưởng nội vụ Ahmed Fatfat loan báo đại tá Samir Shahade và phái đoàn đang từ thành phố Sidon trở về Beirut khi bom nổ gần cầu Awali vào khoảng 9 giờ 45' sáng Thứ 3.

Ông Shahade chịu trach nhiệm trong vụ vây bắt 4 sĩ quan an ninh hồi Tháng 8-2005, là những người bị tình nghi can dự vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri trong Tháng 2-2005. Cả 4 người này vẫn đang ở tù.

Trong khi đó, quân Israel đã rời 5 ngôi làng ở nam Lebanon và hôm Thứ Ba được thay thế bởi quân Lebanon, và TTK/LHQ Kofi Annan nói ông dự kiến trong 48 giờ tới sẽ được Israel gỡ phong tỏa theo thương thuyết mấy ngày qua.

* LHQ Cử Người Điều Giải Cac Thương Lượng Gián Tiếp Giữa Hizbollah và Israel

JIDDAH  -    Ông TTK Kofi Annan tuyên bố trong buổi họp báo tại thành phố ven Hồng Hải hôm Thứ 2 rằng ông sẽ cử 1 viên chức LHQ làm trung gian điều giải cac tiếp xúc gián tiếp giữa Hizbollah và Israel để Hizbollah thả 2 binh sĩ Israel bị bắt trong tháng qua - tin này nêu ra khả năng trao đổi mà phía Israel cự tuyệt, ít nhất ở chốn công khai.

Cho đến nay, Israel vẫn cả quyết không tiếp xúc với Hizbollah nhưng chính quyền Jerusalem đang bị áp lực trong nước đòi đưa 2 người lính trở về. Nghị quyết về Lebanon của HĐ Bảo An hô hào trả tự do vô điều kiện 2 binh sĩ Israel, nhưng Hizbollah hứa chỉ thả khi phía Israel phóng thích tù Arap.

Ông TTK Annan cho biết danh tính của viên chức điều giải sẽ không được tiết lộ, để tiện cho công việc diễn ra trong sự thầm lặng.

Tại Bộ ngoại giao Israel, khi được yêu cầu bình luận về chuyến đi của TTK Kofi Annan, phát ngôn viên Mark Regev tuyên bố "Chúng tôi kêu gọi ông Annan đưa tới sự thực thi đầy đủ nghị quyết 1701, gồm phóng thich tức khắc và vô điều kiện 2 binh sĩ Israel".

Chưa thấy phản ứng từ phía Hizbollah, và cũng không nghe nói gì về số tù Arap mà Hizbollah mong muốn Israel trao trả.

Mặt khác, Israel dự kiến rút quân hoàn toàn ở nam Lebanon trong 2 tuần tới, là thời điểm 1 lực lượng đầy đủ của LHQ đã tới nơi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.