Hôm nay,  

Cali Lãnh Họa Nóng Toàn Cầu: Cháy Rừng Lâu Hơn, Dữ Hơn

20/08/200600:00:00(Xem: 1474)

Trong bài viết mới đây, ký giả Bruce Lieberman đặt vấn đề: sự gia tăng nhiệt độ sẽ làm tiểu bang Cali biến đổi, đe dọa nhiều nguồn tài nguyên giá trị của Cali trong các thập niên tới. Đó là thông tin chính yếu tóm tắt 17 cuộc nghiên cứu khoa học về sự nóng lên của địa cầu làm thiệt hại cho tiểu bang Cali.

Các nhà khoa học trên toàn cầu đồng ý rằng không khí của trái đất và các đại dương đã nóng lên và đó là nguyên nhân gây nên từ khuynh hướng sử dụng năng lượng xăng dầu của nhân loại. Lượng carbon dioxide phát sinh do khí, dầu và than đốt cháy hiện ở mức cao mà lẽ ra phải tới 650,000 năm mới đến mức cao như vậy.

Sự thay đổi toàn cầu sẽ tác động đến bờ biển Cali là sự gia tăng mực nước biển. Từ  thê kỷ thứ 20 trở đi, mực nước biển tăng khoảng 7 inches vì hậu quả trái đất nóng lên. Trong vài thế kỷ tới, tùy thuộc vào lượng carbon dioxide được tung vào không khí nhiều hay ít, mực nước biển sẽ tăng thêm khoảng 28 inches nữa.

Sự nóng lên ở Cali cũng làm cho tuyết trên núi tan chảy - đó là nguồn nước uống chính yếu của tiểu bang - sớm hơn trong mùa xuân. Điều đó có nghĩa là tuyết sẽ đông trễ hơn trong năm, suốt thời gian nóng bức của tiểu bang, mùa hè và mùa thu sẽ khô hanh.

Một kết quả khác nữa là luồng gió nóng sẽ gia tăng và nhiều thêm, gây nên các trận cháy rừng lâu hơn và dữ dội hơn.

Một cuộc họp báo sau đó sẽ được tổ chức tại Riverside. Các nhà lãnh đạo tiểu bang sẽ quan tâm đến sự liên quan giữa khí hậu nóng lên và nguy cơ cháy rừng tại Cali. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều cuộc hội họp nữa được tổ chức ở tiểu bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.