Hôm nay,  

Hội Nghị G8 Hô Hào Hòa Bình: Ngoại Kiều Trung Đông Di Tản

17/07/200600:00:00(Xem: 1632)

ST PETERSBURG  -    Chiến tranh giữa Israel và Hizbollah leo thang thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh G-8 nỗ lực tìm kiếm 1 tuyên cáo đồng thuận về Trung Đông. TT Bush và các nhà lãnh đạo Au Châu có lập trường khác nhau về phe trách nhiệm, nhưng cùng hô hào các phe tự chế - TT Bush tuyên bố "Thông điệp của Hoa Kỳ gửi Israel là hãy tự vệ, và trong khi làm việc đó phải nghĩ đến hậu quả - do đó, chúng tôi yêu cầu tự chế".

Ngoại Trưởng Nga cảnh báo nguy cơ lan rộng bạo động khắp vùng. Hoa Kỳ và Pháp bắt đầu chuẩn bị di tản kiều dân, và Moscow cũng báo tin sắp di tản công dân ra khỏi Lebanon. TT Bush tuyên bố "Cộng đồng thế giới phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ - bạo động nổ lớn vì Hizbollah bắt 2 binh sĩ Israel và bắn hàng trăm hỏa tiễn từ nam Lebanon sang Israel".

Trong cuộc tham khảo bên lề với vị nguyên thủ Hoa Kỳ, Thủ Tướng Blair nói cần nỗ lực của mọi người để tình hình lắng dịu - theo ông, cần giải quyết các lý do căn bản, là các phần tử quá khích có hậu thuẫn của Iran và Syria. Ngoại Trưởng Condoleeza Rice cho biết quan ngại lớn là về tổn thất của thường dân và thiệt hại ở hạ tầng cơ sở - bà nhấn mạnh: không riêng Israel bị tấn công mà là nền tảng của hòa bình khu vực.

TT Nga tuyên bố "An tượng của chúng tôi là ngoài ý định đòi lại các binh sĩ bị cầm giữ, Israel đang theo đuổi các mục tiêu lớn hơn" - ông Putin không nói chi tiết hơn. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.