Hôm nay,  

Tư Lệnh Taliban Từ Pakistan Chỉ Huy Nổi Dậy Ở A Phú Hãn

24/09/200300:00:00(Xem: 4560)
GHAZNI - Một viên chức tình báo Afghanistan cho biết các cuộc điện đàm bị chận nghe cho thấy các Tư Lệnh Taleban tổ chức các trận tấn công phối hợp ở cac nơi trong nước Afghanistan từ an toàn khu bên kia biên giới Pakistan.

Cac viên chức Afghanistan và Tyây Phương tố giác rằng loạn quân Taleban bị đánh duỗi 2 năm trước hiện đang được các chính khách Hồi Giáo cực đoan và các phần tử gây rối trong ngành an ninh Pakistan che chở.
Tỉnh Ghazni, phía tây nam thủ đô Kabul, từng là tuyến đầu trong những vụ bạo động gần đây - cư dân cho biết chính quyền địa phương và các giới chức an ninh không đủ khả năng và không muốn chấm dứt bạo loạn.
Tàn quân Taleban tự do tản bộ trên đường phố, chỉ cần thay đổi y phục - họ còn bạo gan mưu sát cảnh sát trưởng trong tuần qua, và biến cac đường giao thông thành ác mộng đối với công nhân cứu trợ nhân đạo.
Hôm 8-9, quân nổi dậy hành quyết 4 người làm việc cho tổ chức thiện nguyện Đan Mạch - trong Tháng 8, 3 nhân viên của Lưỡi Liềm Đỏ cùng chung số phận.


Ngày 17-9, xe của cảnh sát trưởng Mohammed Ismail Aziz bị giật mìn trên đường từ sở làm về nhà, 4 người chết, xe hư hại nặng, riêng ông Aziz bị thương nhẹ.
Trong tỉnh Zabul, 135 dặm tây nam Kabul, loạn quân giao chiến nhiều tuần lễ chống lại phi cơ Mỹ và trên 1000 quân chính phủ.
Viên chức tình báo cao cấp ẩn danh cho phái viên AP biết điện thoại vệ tinh từ 1 tư lệnh của Taleban ở Quetta (thủ phủ tỉnh Baluchistan của Pakistan) ra lệnh rút lui ở Zabul để tránh bom Mỹ.
Trước đó, trong Tháng 3, lệnh bằng điện thoại ra lệnh hành quyết nhân viên El Salvador sống sót trong vụ phục kich xe Hồng Thập Tự trên 1 con đường đất trong tỉnh Helmand - tiếng nói qua điện thoại là của Mullah Dadullah, 1 thủ lãnh Taleban đào tẩu ẩn trốn ở Quetta.
Trả lời phỏng vấn từ Kabul, Bộ Trưởng nội vụAli Ahmad Jalali nói "chúng tôi tin rằng lực lượng cốt lõi của taleban đang sử dụng Quetta và vùng lân cận như là bộ chỉ huy".
Theo cố vấn an ninh quốc gia Zalmai Rassoul, hầu hết hoạt động của loạn quân taleban được chỉ huy từ ngoài nước. Chính quyền Kabul kêu gọi Hoa Kỳ ép Pakistan đánh dẹp Taleban cũng tich cực như là diệt al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.