Hôm nay,  

Mỹ Gạ Arafat Đi Ma Rốc; Jordan Xét Đuổi Đại Sứ Israel

02/04/200200:00:00(Xem: 3689)
WASHINGTON - Trong khi Hoa Kỳ đã tìm được một quốc gia sẵn lòng cho Chủ Tịch Yasser Arafat của Palestine tới sống lưu vong nhằm giảm cường độ cuộc chiến Trung Đông, thì những cuộc biểu tình chống Do Thái đã bùng nổ khắp thế giới.

Các viên chức Mỹ nói là chính phủ Bush đã được ưng thuận của Morocco để cung cấp nơi để Arafat lưu vong. Đích thân Ngoại Trưởng Colin Powell đã liên hệ với các nước Hồi Giáo để thu xếp nhằm kết thúc việc Do Thái bao vây tổng hành dinh của Arafat. Viên chức này tiết lộ, "Chúng tôi đã tìm ra để Arafat tới ở. Vấn đề là, Arafat không muốn ra đi."

Một trong các trở ngại, theo viên chức này, là Arafta muốn mang theo hàng chục phụ tá và chiến sĩ Palestine đang bị Do Thái truy nã. Có tới 70 chiến sĩ Fatah và Hamas bị cho là trách nhiệm các vụ nổ bom tự sát tại các thị trấn Do Thái.

Thủ Tướng Do Thái Ariel Sharon đã bác bỏ yêu cầu của Arafat muốn dẫn theo hàng chục người đang cùng ông bị phong tỏa trong trụ sở, và kể cả Cảnh Sát Trưởng Palestine là Đại Tá Jibril Rajoub. Rajoub bị Do Thái cho là đang chứa ít nhất 70 chiến sĩ Palestine trong khu nhà của ông tại thị trấn Betunia gần đó.

Viên chức Mỹ nói là tìm nơi lưu vong cho Arafat được hỗ trợ từ Liên Âu. Ông nói các nước như Ai Cập, Jordan và Tunisia đã không chịu nhận Arafat.

Mặt khác, Thượng Nghị Sĩ Joseph Biden, chủ tịch Ủy Ban Quan Hệ Nước Ngoài Thượng Viện, đã kêu gọi Mỹ và Liên Âu gửi lính tới West Bank và Gaza Strip để thực thi ngưng bắn giữa Do Thaí và Palestine. Biden nói, các nước Ả Rập như Ai Cập và Saudi Arabia nêu góp thêm lính và đơn vị gìn giữ hòa bình.

Biểu tình phản đối chiến dịch quân sự của Israel hôm naydiễn ra tại nhiều nơi trong thế giới Ả Rập, từ Cairo đến khu đại học của thủ đô Jordan. Ai Cập và Jordan là 2 nước đã ký hoà ước với Israel.

Khoảng 3000 sinh viên tụ tập biểu tình chống Israel bên trong khuôn viên trường đại học Amman, cảnh sát chống bạo động chỉ đứng ngoài canh chừng.

Ở thủ đô Ai Cập, khoảng 4000 sinh viên tuần hành trên đường phố.

Tại Baghdad, PTT Yassen Ramadan tuyên bố : Iraq sẽ gửi thuốc men và y cụ giúp cuộc nổi dậy của Palestine. Ông tin rằng đấng Allah sẽ phù hộ suốt thời gian này, và sau cùng phe Ả Rập sẽ thắng.

Tin từ giới ngoại giao hôm nay cho biết trước áp lực của công chúng, Jordan đang xem xét việc trục xuất đại sứ Israel, biểu tình bị cấm ở thủ đô.

Đa số dân Jordan có nguồn gốc Palestine nên nhà chức trách nỗ lực ngăn ngừa bạo động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.