Hôm nay,  

Toàn Cầu Hóa Kinh Tế Đang Làm Dân Mỹ Mất Việc Thêm

16/11/200300:00:00(Xem: 4716)
WASHINGTON -- Kinh tế toàn cầu lợi hay hại cho Mỹ là một tranh luận dài, chưa dứt khoát. Nhưng trong mùa bầu cử tổng thống, một số chuẩn ứng cử viên, nổi bật là O. Richard Gephard đã hâm nóng vấn đề, cho rằng kinh tế toàn cầu làm người Mỹ thất nghiệp vì các công ty Mỹ dời cơ xưởng sản xuất ra ngoại quốc để trả công xá rẻ hơn. Chỉ trích này của Oâng được nhiều người Mỹ ủng hộ.
Báo Christian Science Monitor mở cuộc thăm dò hồi tháng 10 năm nay: tỷ lệ số người ủng hộ kinh tế toàn cầu hóa đã giảm xuống mức 43% so với cuộc thăm dò hồi tháng Năm năm 2002. Nguyên do sút giảm là việc làm của Mỹ bị mất do các công ty sản xuất kinh doanh di chuyển địa điểm sản xuất sang các nước công xá rẻ, chánh yếu là Á châu.

Để chống lại tai hại đó, 10 đạo luật có tính bảo hộ mậu dịch đã được Quốc Hội Mỹ thông qua. Phê bình chỉ trích từ chánh giới Mỹ ngày càng gay gắt đối với Trung Cộng vì đường lối ngoại thương một chiều của TC, không công bình và thiệt hại cho Mỹ. Nhưng người tiêu thụ Mỹ trái lại tỏ ra thích Mỹ nhập cảng hàng vào nhiều và thích hàng ngoại quốc, nhứt là từ Á châu, vì giá rẻ. Mậu dịch tự do làm người Mỹ mất việc làm nhưng cũng làm hàng hoá giảm giá, là lý do thế tiến thối lưỡng nan của cuộc tranh luận không đi đến đâu về kinh tế toàn cầu lợi hay hại cho Mỹ.
Nhưng khuynh hướng chung của những nhà kinh tế học, là nền kinh tế toàn cầu hóa đã và sẽ nâng mức sống cho các nước nói chung. Nhưng để các nước không bảo vệ mậu dịch, những nhà kinh tế, trong đó có chuẩn ứng cử viên Gephard, người chỉ trích gay gắt kinh tế toàn cầu hóa là ngưòi Mỹ mất việc làm, đề nghị tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO nên thảo luận và ban hành mức lương tối thiểu cho các nước hội viên để việc làm các nơi có công xá cao không dời qua nơi có công xá thấp.
Cuộc họp năm 2004 của WTO có nhiều khả năng xuất hiện nhiều tranh luận gay gắt vì cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và vì Liên Aâu đã cử một ủy viên mới vào WTO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.