Hôm nay,  

Trận Chiến Internet Hoa Lục: Phe Dân Chủ Ơû Thế Công

01/09/200200:00:00(Xem: 4374)
Washington- (AFP) Những người Trung Hoa chống Đảng đang tận dụng Internet để đem dân chủ vào cuộc sống xã hội Trung Quốc. Nhà cầm quyền CS tìm đủ cách để ngăn chận. Trong khi đó nhân dân nông thôn tin rằng không bao lâu nữa ánh sáng tự do sẽ soi sáng miền quê của họ. Đó là kết quả khảo sát cuả Rand Corporation về trận chiến đang bùng nổ ở Trung Cộng giữa những nhà đấu tranh cho tư do dân chủ và nhà cầm quyền CS, vũ khí chánh là Internet.
Thống kê hồi tháng 1 năm 2002 cho biết có 33 triệu người Trung Quốc nối mạng Internet. Đa số là những người trẻ, có học, cư ngụ tại Bắc Kinh và các thành phố miền Đông như Thượng Hải. Còn nông thôn thì rất ít, chỉ có 2% sỡ hữu đường dây Internet dù nông dân chiếm số rất đông trong tổng dân số 1 tỷ 2 người. Tỷ lệ người nối mạng Internet của Trung Quốc so với Mỹ rất thấp: Mỹ có 143 triệu người có Internet, hơn phân nửa.
Chiến lược của những nhà đấu tranh cho dân chủ Trung Quốc là phóng thẳng tài liệu về tự do dân chủ, tin tức thế giới cần thiết đến những địa chỉ email "không yêu cầu". Vì hiếu kỳ, vì nhu cầu, người nhận thuộc đủ hạng, nếu an toàn là sẽ đọc và nói với người khác để tỏ ra "ta đây biết nhiều." Pháp luân công rất thành công với kế hoạch "chuyển lửa Tam Muôïi” về quê hương.

Gần đây nhà cầm quyền cảm nhận hình thái chiến tranh điện toán ấy là một đòn chiến tranh chánh trị thâm hậu nên nhơn cơ hội một càphê Internet cháy có chết người, ra lịnh đóng cửa toàn bộ các cà phê Internet ở Trung cộng. Mặt khác ban hành những biện pháp hành chánh gắt gao đối với những công ty cung cấp dịch vụ Internet, buộc những cơ sở này phải rình mò khách hàng nào lén đi vào trang nhà của Pháp Luân Công và một vài tổ chức chống Đảng.
Nhưng những người tranh đấu không phải là tay vừa. Họ chuyển qua thế du kích chiến. Họ xâm nhập qua các chương trình phải trả tiền như nghe nhạc, xem phim bằng Internet. Họ liên lạc với nhau và nhà cầm quyền không thể truy nguyên được. Hiện nay nhũng nhà tranh đấu có thể hội thoại với người trong nước bằng kiểu này. Thí dụ như sử dụng mạng của Gnutella và Kazaa. Trung Cộng kẹt cứng chẳng làm gì được, chả lẽ cấm các chương trình thương mại sao. Mất đô la!
Rand Corp tin rằng thời gian ở về phiá các nhà tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền trong trận chiến Internet đang xảy ra ở Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.