Hôm nay,  

Mỹ: Hết Cản Nổi Bắc Hàn Việc Chế Bom Nguyên Tử

07/05/200300:00:00(Xem: 4033)
WASHINGTON -- Mặc dù Ấn Độ và Pakistan đã chứng tỏ khả năng chế tạo bom nguyên tử, Hoa Kỳ vẫn giữ quan điểm rằng chỉ có ngũ cường -- Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc -- nên có vũ khí này.
Đó là lời của phụ tá thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Andrew Semmel nói trong khóa họp thứ nhì của ủy ban chuẩn bị cho hội nghị 2005 Nuclear Proliferation Treaty Review Conference tại Geneva.
Ấn Độ, Israel và Pakistan tuy ở ngoài hội nghị này nhưng đều có bom nguyên tử.
Trong khi đó, Hoa Kỳ lặng lẽ nhìn nhận rằng Mỹ không làm được bao nhiêu để ngăn cản Bắc Hàn ngưng chương trình nguyên tử, và đành tập trung vào việc ngăn cản Bắc Hàn xuất cảng các vật liệu chế bom này.
Việc chuyển hướng này lộ ra sau cuộc nói chuyện giữa TT Bush và Thủ Tướng Úc John Howard tại Texas cuối tuần qua, sau khi Mỹ và Bắc Hàn dằng co về việc hủy bỏ chương trình nguyên tử Bắc hàn.

Những cuộc thương thuyết tháng trước ở Bắc Kinh không tới kết quả nào, sau khi Bắc Hàn đòi việc trợ kinh tế lớn lao và đòi bản văn từ Mỹ hứa là không tấn công, để bù lại Bắc Hàn sẽ bỏ chương trình nguyên tử.
Bắc Hàn đã nói với đặc sứ Mỹ James Kelly rằng Bắc Hàn có bom ngueyn tử và đe dọa hay xuất cảng nó nếu Mỹ không nhượng bộ.
Các chuyên gia Mỹ đoán là Bắc Hàn có một hay hai quả bom, sử dụng kỹ thuật về chất plutonium đã bị đóng cửa theo 1 hiệp ước 1994 thời chính phủ Clinton. Nhưng nếu Bắc Hàn nói đúng, thì nước này đã tái chế biến loại thanh nhiên liệu đã xài để làm ra nửa tá bom nguyên tử.
Một đặc sứ bán chính thức của Bắc Hàn tuần này đã nói là Bắc Hàn có từ 100 tới 300 vũ khí nguyên tử. Nhưng Mỹ dường như không tin avò con số này.
Nỗi lo của chính phủ Buhs là Bắc hàn sẽ xuất cảng vũ khí cấm -- và điều này đã xảy ra, khi kỹ thuật phi đạn Bắc Hàn đã giúp Pakistan có hệ thống phóng đi vũ khí nguyên tử, và dàn này đã thử hồi năm ngoái.
Và nếu Bắc hàn bán cho các tổ chức khủng bố, như Al-Qaeda, vũ khí nguyên tử, thì kể như tai họa lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.