Hôm nay,  

Saddam Có Tội Ác Chôn Sống: Mồ Tập Thể 3,000 Xác

15/05/200300:00:00(Xem: 4584)
Ít Nhất 200,000 Dân Iraq Mất Tích Trong Một Thập Niên Qua
MAHAWEEL - Tại 1 làng bên ngoài thị trấn Hillah, cach Baghdad 60 dặm về hướng nam, dân quê miền trung Iraq hôm thứ tư khai quật 1 mồ chôn tập thể với khoảng 3000 xác chết, thu nhặt từng bộ hài cốt nghi là bị giết trong cuộc nổi dậy chống chế độ Saddam năm 1991 của hệ phái Sdhi'ite.
Đây là mồ tập thể lớn nhất được khám phá kể từ ngày chế độ Saddam bị lật đổ. Hàng trăm người từ các vùng lân cận kéo tới xem.
Một số đầu lâu có lẽ là của phụ nữ còn dính những lọn toc dài. Nhiều người khóc, những người khác hô "đảng Baath là kẻ thù của Thượng Đế" - có người cầm ảnh của thân nhân mất tich.
Ông Rafed Husseini, 1 bác sĩ chỉ huy cuộc khai quật, cho biết có tới 3000 xác được khai quật và phát giác tại khu vực này trong 9 ngày qua - phân nửa đã nhận diện được nhờ có giấy tờ trong quần áo.

Ông cho biết nông dân địa phương chứng kiến các vụ hành quyết đã chỉ điểm mồ tập thể - họ thấy những hành động tội ác đó nhưng không dám hé răng.
Ông thôn trưởng Abuzaid Dinar cho biết cha và em trai ông cũng bị chôn đâu đó trong khu 5, 6 mồ tập thể rải rác trên 1 dải đất dài nửa dặm.
Ông Amer Shumri, 1 viên chức tòa thị chính Hillah, nói "khoảng 20% nạn nhân bị chôn sống, không có vết đạn, tay bị trói và bị bịt mắt".
Hôm Thứ 2, tại phía nam thành phố Basra, dân địa phương khai quật mồ chôn tập thể, phỏng đoán 150 xác, ngờ là những người bị tàn sát trong cuộc nổi dậy của hệ phái Shi'ite năm 1999.
TQLC Mỹ đã tới giữ an ninh cuộc khai quật mổ tập thể, phát nước và giăng lưới che nắng.
Theo nhà nghiên cứu Peter Bouckaert của Human Rights Watch, ít nhất 200,000 người Iraq mất tich trong 1 thập kỉ qua, các tổ chức nhân quyền biết chỗ của nhiều mồ tập thể khác trong nươc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.