Hôm nay,  

Cuba: Bé Elian Có Aùn Ít Nhất 3 Tháng Cải Tạo

20/04/200000:00:00(Xem: 5087)
MIAMI - Tin mới nhất từ Pháp Đình Atlanta cho biết quyết định trưa Thứ Tư của Tòa Thượng Thẩm 11 là 1 thắng lợi cho gia đình giám hộ cậu bé Elian Gonzalez: Tòa này duy trì phán rằng không ai được phép đưa Elian rời Hoa Kỳ, nhưng không chỉ rõ là Elian sẽ được giao cho ông Juan Miguel Gonzalez hay không.
Tin truyền đi đã làm hàng ngàn người Mỹ gốc Cuba hò reo vui mừng.
Trước đó, cùng ngày Thứ Tư, bà Bộ Trưởng Tư Phát Janet Reno cho biết bà đang xem xét việc dùng sức mạnh để giao cậu bé Elian cho cha cậu, nhưng sẽ tránh gây ra bạo động, nhưng cũng sẽ đến lúc không còn chọn lựa nào khác.
Tại Little Havana thuộc thị xã Miami, tối Thứ 3, một người [thân Cộng] trương biểu ngữ hô hào gửi Elian về Cuba đã được cảnh sát đem đi, vì ông này làm đám đông di dân Cuba nổi giận. Các nhà lãnh đạo cộng đồng Cuba gọi người này là 1 phần tử khiêu khích thân Castro.

Gia đình Lazaro đang giám hộ cậu bé Elian cho biết trong trường hợp Tòa Án ra phán định thuận theo yêu cầu của chính phủ Liên Bang, họ sẽ không cưỡng chống. Điều này có nghĩa là nhân viên liên bang có thể phải đối phó với những người biểu tình gốc Cuba lập hàng rào người quyết ngăn không giao Elian.
Trong khi đó, theo tin AFP, Cuba đã thiết lập một trung tâm “tái thích ứng” cho cậu Elian Gonzalez ở Havana để khi cậu về sẽ được đưa vào đây cải tạo.
“Sự chuyển tiếp này là cần thiết. Chúng tôi hy vọng là cậu bé sẽ có thể hòa nhập hoàn tòan vào lớp của cậu tại trường...” theo lời Lesbia Canovas, một trong những nhà giáo trách nhiệm trung tâm.
Trung tâm này đặt tại một biệt thự cũ, màu trắng ở phó6 Miramar, nơi vẫn dùng làm nhà khách quốc gia. Nơi này được sửa làm nơi “tái thích ứng” cho Elian, cha của cậu, các bà nội ngoại, mẹ ghẻ của cậu và em cùng cha khác mẹ. Nơi này cũng có chỗ cho 12 bạn học của cậu, các bà giáo mẫu giáo và lớp 1 của cậu, bác sĩ và y tá.
Canovas nói, “Chúng tôi không biết phải mất bao lâu để Elian tái thích ứng, nhưng ít nhất phải 3 tháng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.