Hôm nay,  

Asean, Hoa Lục Họp Về Đảo Trường Sa

02/02/200000:00:00(Xem: 5014)
Vấn đề Hoàng Sa giữa Trung Quốc và Việt Nam được đặt ra
SINGAPORE (Reuters) - Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ hội đàm với Trung Quốc về vấn đề Trường Sa nơi có nhiều tranh chấp. Ngoại trưởng Phi Luật Tân Domingo Siazon loan báo như trên hôm thứ hai 1-2.
Trung Quốc, Đài Loan và 4 nước trong khối ASEAN đã đòi chủ quyền từng phần hay toàn phần ở vùng Trường Sa có nhiều tiềm năng dầu lửa. Những sự tranh cãi đã trở thành chuyện rất thường về vùng này.
Siazon đã lên tiếng trong cuộc viếng thăm chính thức ở Singapore và cho biết cuộc họp hai bên trong tháng 2 sẽ thảo luận về đạo luật hành xử. Cuộc họp ASEAN-Trung Quốc có thể diễn ra ở Thái Lan hay Trung Quốc.
Đạo luật hành xử này bao gồm cả dãy đảo Hoàng Sa nên đã trở thành một vấn đề tranh chấp gay go thêm với Trung Quốc.
Hoàng Sa đã bị Trung Quốc xâm chiếm của Việt Nam Cộng Hòa vào cuối cuộc chiến tranh Việt Nam hiện đang là đầu mối tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hoàng Sa nằm về phía Bắc Trường Sa.

Siazon nói: “Nếu đạo luật hành xử chỉ giới hạn trong phạm vi Trường Sa, tôi nghĩ chỉ trong vòng 3 ngày các nhà ngoại giao của chúng tôi sẽ tìm được ngôn từ thích đáng để tất cả các phe liên hệ đến Trường Sa cùng chấp thuận được.”
Riêng về Trường Sa, trong thời gian qua đã có nhiều cuộc đụng độ trực diện giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc.
Trong một vụ gần đây nhất Phi Luật Tân đã tố cáo những tầu đánh cá của Trung Quốc xâm phạm vùng biển của đảo Scarborough, trong vùng Trường Sa. Manila đã nhận chủ quyền đảo này.
Các giớc chức hai bên đã hội đàm tuần qua về vụ này, và Trung Quốc đã bảo đảm sẽ không có hoạt động gì thêm nữa trong vùng.
Siazon nói tuy các phe liên hệ đều có những chỗ bất đồng ý kiến về luật hành xử, nhưng tất cả đều đồng ý sẽ tự chế hơn nữa.
Ngoại trưởng Phi còn nói việc Phi Luật Tân thao diễn quân sự chung với Mỹ chỉ là việc tái tục một lệ đã có trong quá khứ, không liên quan gì đến vấn đề Trường Sa.
Tuần trước Mỹ và Phi Luật Tân diễn tập quân sự trên mặt biển. Đây là cuộc thao diễn lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.