Hôm nay,  

Iran: Sẽ Cho Khám Xét, Nguyên Tử Chỉ Để Làm Điện

19/12/200300:00:00(Xem: 4431)
VIENNA - Thach thức những xác quyết của Hoa Kỳ rằng Iran là 1 phần trong "trục ma quỷ", chính quyền Tehran quyết định mở cac hoạt động nguyên tử cho thanh tra quốc tế xem xét.
Với thỏa thuận dự trù ký kết chiều Thứ 5 giữa Iran và cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) tại Vienna, Tehran muốn phản bác những nghi ngờ về chương trình nguyên tử của họ mà mục tiêu là hòa bình và chỉ nhằm sản xuất điện.
Hôm Thứ Tư, PTT Aghazedeh minh định rằng Iran không có gì phải giấu - kể từ Tháng 10, Iran nhiều lần nhắc lại rằng họ sẽ ký kết, nhưng thời gian kéo dài đưa đến các phỏng đoán là cố tình trì hoãn.

Ông Aghazadeh cho biết việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử công suất 40 megawatt tiến triển đáng kể nhưng phải mất 4 đến 5 năm nữa lò phản ứng mới có thể khởi động.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên Richard Boucher của Bộ ngoại giao lên tiếng hoan nghênh Iran về quyết định ký nghị định thư bổ tuc, nhưng nói đây chỉ mới là 1 bước giải quyết các nghi vấn về chương trình nguyên tử của họ. Mặt khac, để giữ khoảng cach với Iraq, TT Khatami hôm Thứ Tư tuyên bố ủng hộ lời hô hào kết án tử hình lãnh tụ Saddam và gọi ông Saddam là nhà độc tài đáng bị thù ghét.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.