Hôm nay,  

Hội Nghị Chống Kỳ Thị: Mỹ, Do Thái Rút Lui Là Dở

05/09/200100:00:00(Xem: 3714)
DURBAN - Các tổ chức tranh đấu nhân quyền báo động rằng cuộc khủng hoảng Trung Đông có khả năng trì hãm các tiến triển của hội nghị quốc tế về kỳ thị đang họp tại thành phố Durban (Nam Phi) khi bàn về các đề tài khác. Hôm Thứ Hai, hai phái đoàn Hoa Kỳ và Israel đã giã từ hội nghị giữa chừng vì Israel bị mệnh danh là 1 quốc gia kỳ thị.

Bên ngoài nghị trường, người biểu tình trương biểu ngữ đòi thế giới chận đứng chủ nghĩa kỳ thị của Hoa Kỳ.

Ông Tova Hertzel, đại sứ của Israel tại Nam Phi, nói "Các quốc gia quan tâm tới chủ nghĩa kỳ thị nên ghi nhận rằng hội nghị Durban đang ngả theo khuynh hướng gây áp lực buộc thu hẹp nghị trình thảo luận vào 1 đề tài chính trị". Mặt khác, bà Mary Ronbinson, cao ủy nhân quyền LHQ, vẫn hi vọng hội nghị Durban tiếp tục giữ đúng hướng - bà nói "Nếu không nêu lên các thử thách, sẽ không đạt tới thoả thuận, và làm thất vọng những quốc gia cần tới hội nghị này nhiều nhất".

Mặt khác, Ông Kofi Annan, Tổng Thư Ký LHQ, tuyên bố hôm 3-9 rằng sự rút lui của Hoa Kỳ tại hội nghị kỳ thị đang họp tại thành phố Durban là điều đáng tiếc. Ông nói : ông mong muốn Hoa Kỳ có mặt để cùng với các quốc gia khác tìm kiếm những giải pháp đích đáng, những kết quả cần thiết và ngôn từ thich hợp. Theo lời ông, không nên chọn riêng 1 nước hay 1 khu vực làm đề tài thảo luận.

Bà bác sĩ Nkosazana, Ngoại Trưởng của Nam Phi, nói : những nước rời hội nghị sẽ không được hưởng những thành quả của hội nghị, bà tin rằng 2 nước đã bỏ về sẽ là nhũng kẻ thua thiệt. Hội nghị về kỳ thị do LHQ tổ chức, khai mạc ngày 31-8, sẽ kéo dài đến ngày 7-9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.