Hôm nay,  

Powell: Mỹ Sẽ Tận Lực Ðể Thích Nghi Với Lhq

06/09/200300:00:00(Xem: 4517)
LIÊN HIỆP QUỐC - Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell nói hôm thứ sáu rằng Hoa Kỳ "sẽ tìm cách điều chỉnh và thích nghi" với các nước khác tại Hội Ðồng bảo An LHQ -- những người muốn Mỹ mau chóng giao quyền kiểm soát Iraq về cho người Iraq.
Cac thành viên HÐ Bảo An LHQ phản ứng khac nhau về bản dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ nhằm thu hút quân đội và tiền của cho công cuộc bình định và tái thiết Iraq.
Pháp, Ðức và Syria chỉ trich, trong khi cac nước khac hoan nghênh như là 1 bước tich cực.
Trong khi các nhà lãnh đạo Pháp và Ðức gọi nghị quyết của Hoa Kỳ về Iraq là căn bản để thảo luận, Ngoại Trưởng Colin Powell cho biết ông sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến xây dựng - theo cach diễn tả của ông Powell, bản dự thảo của Hoa Kỳ "đưa LHQ vào cuộc chơi" nhưng không từ bỏ quyền kiểm soát chính trị và quân sự của Hoa Kỳ.
5 nước thành viên thường trực có quyền biểu quyết chiều Thứ 5 đã họp 1 giờ rưỡi về bản dự thảo.
Ðại sứ Nga mô tả cuộc họp là "thân thiện" - 1 cuộc họp bán chính thức toàn thể 15 thành viên HÐ Bảo An nhóm hôm thứ sáu, cùng luc diễn ra tham khảo tại các thủ đô.
Thứ Trưởng quôc phòng Hoa Kỳ Paul Wolfowitz nhận xét rằng vụ đánh bom văn phòng LHA tại Baghdad đã làm thay đổi thái độ tại LHQ, cho phép chính phủ Bush tìm kiếm hậu thuẫn rộng rãi hơn - ông nói "vụ nổ bom nhắm đánh văn phòng LHQ là đáng buồn nhưng đã gây ra sự thay đổi".

Nội dung dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ mời gọi HÐ Cai Trị Iraq mở rộng hợp tác với LHQ và Hoa Kỳ để đưa ra thời biểu và chương trình soạn tân Hiến Pháp và để tổ chức tổng tuyển cử.
HÐ này đã mất hàng tháng để lập Nội Các lâm thời. Về vai trò LHQ, bản dự thảo yêu cầu người đại diện LHQ tại Iraq tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại toàn quốc và xây dựng đồng thuận về tiến trình chuyển tiếp - nhưng văn bản này không trù định mở rộng vai trò của LHQ ở các lãnh vực an ninh và kinh tế, ngoại trừ trù liệu báo cáo mỗi 6 tháng với HÐ Bảo An về các nỗ lực của lực lương đa quốc.
Ðại sứ Gunter Pleuger của Ðức nói "chúng tôi luôn lưôn đòi hỏi dành cho LHQ vai trò trung tâm ở mọi lãnh vực". Bộ ngoại giao Nga xác nhận rằng Ðiện Kremlin thuc đẩy chuyển giao nhanh chóng chủ quyền cho HÐ Cai Trị Iraq.
Hôm thứ năm, Bộ Trưởng quốc phòng Sergei Ivanov tuyên bố : Nga đang bàn với Mỹ về dự thảo nghị quyết và qua hôm thứ sáu, Ngoại Trưởng Ogor Ivanov tỏ vẻ ủng hộ với sự dè dặt - ông nói "sáng kiến của Washington đáng được lưu ý vì bản dự thảo phản ảnh các nguyên tắc mà Nga tán đồng".
Dự thảo nghị quyết về LHQ của Hoa Kỳ đã thu được sự ủng hộ của các đồng minh Anh, Tây Ban Nha và Bulgaria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.