Hôm nay,  

Mỹ Dội Bom, Bố Ráp Taliban, 2 Đợt Hành Quân, Bắt Nhiều

26/08/200300:00:00(Xem: 4214)
KABUL - Chiến đấu cơ của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan hôm thứ hai không tập cac vị trí Taleban ở vùng núi hẻo lánh trong khi quân chính phủ bắt hàng chục tình nghi.
Trên 450 binh sĩ chính phủ và hàng chục chiến binh Mỹ có phi cơ yểm trợ truy kich khoảng 600 du kich Taleban ở quận Dai Chopan thuộc tỉnh Zabul.
Cảnh sát trưởng quận Dai Chopan cho biết đây là 1 trận lớn có phi cơ và trọng pháo trợ chiến - cảnh sát trưởng Juman Khan nói qua điện thoại "bạn có thể nghe thấy tiếng nổ vang vọng là của đại bac trong khi phi cơ đang bay trên đầu tôi".
Ông Khan cho biết khoảng 40 tình nghi bị bắt, có thể gồm 1 số nông dân vô tội.
Ông Khan nói : lực lượng Taleban trên vùng đồi núi hiểm trở của tỉnh Zabul là cuộc tập trung lớn nhất sau ngày chế độ cực đoan tan rã cuối năm 2001 - lực lượng này chủ động các trận tấn công trong tỉnh Zabul và Uruzgan trong ngày Thứ 6 và Thứ 7 tuần qua.

Trong số các thủ lãnh Taleban, ông Khan tin là có Dadullah, 1 tư lệnh chiến trường của Taleban từng hạ lệnh hành quyết 1 nhân viên ngoại quốc của Hồng Thập Tự trong năm nay.
Trong 2 tuần qua, đợt nổi dậy của tàn quân gây thiệt mạng trên 100 người khắp trong nước qua những hoạt động có quân số lớn hơn trước, đa số tại miền nam và miền đông.


Đại Tá Rodney Davis, phát ngôn viên Hoa Kỳ tại căn cứ Bagram, cho biết liên quân chống khủng bố tại Afghanistan không thiệt hại, loạn quân bị diệt ít nhất 14 tên - chiến dịch Warrior Sweep đang tiếp diễn trong tỉnh Kandahar.
Phát ngôn viên của Tỉnh trưởng Zabul và cảnh sát trưởng quận Dai Chupan loan báo thiệt hại của dư đảng Taleban là 16 tên.
Qua điện thoại vệ tinh, phát ngôn viên của Taleban nói rằng quân chính phủ Kabul mở 2 cuộc hành quân lớn không thành công, chỉ chết thường dân.
Trong tỉnh Paktia, khoảng 600 quân, đa số là lính Mỹ có trực thăng yểm trợ, hành quân lục soát từng nhà trong 4 ngày, tập trung tại quận Urgun, khoảng 80 tình nghi bị giữ.
Các quận vùng núi là Dai Chupan, Dagam và Babu Jhar cách Kabul 200 dặm về hướng tây - cảnh sát trưởng Zabul tên Juma Khan cho biết liên quân bắt từ 20 đến 25 người tình nghi có quan hệ với Taleban.
Cùng ngày hôm thứ hai tàn quân Taleban giật mìn trên 1 trục giao thông quan trọng ở miền đông, không gây thương vong. Tướng Hatiqulluh Luddin, tư lệnh vùng, mô tả các chiến dịch tảo thanh ở tỉnh Zabul và tỉnh Paktia là thàng công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.