Hôm nay,  

Khu Vực Sản Xuất Tăng Tốc, Thất Nghiệp Đã Đứng Lại

22/08/200300:00:00(Xem: 4578)
NEW YORK -- Hôm thứ năm là một loạt tin vui về tình hình hồi phục kinh tế đang tăng tốc, với khu vực sản xuất tăng tốc độ theo một bản thăm dò khu vực, và tình hình thất nghiệp bắt đầu đứng một chỗ.
Thị trường trái phiếu như dường xác minh các tin vui này. Số lượng bán mạnh mẽ hôm thứ năm đã đẩy phần lãi của công khố phiếu 2 năm và 5 năm tới mức độ chưa từng thấy kể từ năm ngoái.
Một viên chức Quỹ Dự Trữ Liên Bang cũng hôm thứ năm tuyên bố là ngân hàng trung ương sẽ giúp cho sự hồi phục đó bằng cách giữ lãi suất ngắn hạn ở mức thấp trong một tương lai nữa.
Trong bài diễn văn đọc trước San Diego Rotary Club, Robert Parry, chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Ở San Francisco, nói là FED không cần tăng lãi suất để đánh chận đầu lạm phát, kiểu như từng làm ở các đợt hồi phục quá khứ.
Đơn khai thất nghiệp lần đầu, do Bộ Lao Động tường trình, đã giảm 17,000 hồ sơ để chỉ còn 386,000 hồ sơ trong tuần lễ kết thúc vào ngày 16-8, dưới mức ước tính đã đưa ra là 395,000 người.

Nhưng các kinh tế gia nói, nạn mất điện lớn vùng Đông Bắc Mỹ tuần trước đã có thể làm con số này trầm xuống chút xíu, nhưng khuynh hướng sụt giảm đơn khai thất nghiệp vẫn đang hiển lộ.
Điều đáng ghi nhận nhất về tình hình hồi phục hiện nay, nguyên chính thức khởi đầu hồi tháng 12-2001, là có tới 1 triệu việc làm đã bị mất đi trong thời kỳ này. Có nghĩa là kinh tế hồi phục, mà thợ thuyền vẫn bị sa thải đều đặn.
Brett Mitstifer, kinh tế gia của Value Line Investments tại New York, nói điều lạc quan là chúng ta không mất việc thêm nữa, mà là đang đứng yên, không nhúc nhích.
Value Line tiên đoán mức tăng kinh tế 3.7% trong tam cá nguyệt hiện thời, 3.8% vào tam cá nguyệt thứ tư và 4% vào tam cá nguyệt đầu năm tới.
Nhưng ông cảnh giác, “Có vẻ như sẽ không có thuê muốn nhiều cho tới quý 4 này đâu. Các hãng xưởng có vẻ muốn ghìm lại càng lâu càng tốt.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.