Hôm nay,  

Tt Bush Tới Thăm Botswana, Nơi 38% Dân Bị Bệnh Aids

11/07/200300:00:00(Xem: 4348)
GABORONE - Trong luc thăm Botswana, nước có tỉ lệ truyền nhiễm HIV cao nhất thế giới, TT Hoa Kỳ George W. Bush nói: bệnh AIDS là kẻ thù giết người châu Phi nhiều nhất, và ông hứa giúp đối phó.
Tại ngọ tiệc do TT Festus Mogae khoản đãi, TT Bush tuyên bố "nhân dân nươc này có can đảm và quyết tâm đánh lui bệnh AIDS, các bạn sẽ có Hoa Kỳ là người đồng hành" - theo ông, châu Phi không chỉ đối mặt với bệnh AIDS.
Từ bên lề cuộc ca hát nhảy múa chào mừng vị quốc khach, TT Bush đã nhập vào đám đông hàng trăm người, giơ cả hai tay để bắt tay nhiều người.
Trong cuộc hội đàm với TT Mogae, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói : chuyến du hành châu Phi 5 ngày của ông không chỉ để phô bày 1 quốc gia mạnh mà Hoa Kỳ còn là 1 quốc gia có lòng trắc ẩn.

Botswana là quốc gia thứ 3 ông Bush dừng chân trong chuyến đi 5 nước, giàu tài nguyên kim cương và có 1 chính quyền ổn định. 14 nước châu Phi và vùng Caribê chiếm gần 50% số người lây khuẩn HIV, Botswana cao nhất, với 38% dân số trưởng thành có kết quả xét nghiệm HIV là dương tính.
TT Mogae đã chấp nhận phương cach đối phó tich cực với chương trình cung cấp miễn phí thuộc chữa AIDS, có phần tài trợ của cơ sở Bill & Melinda Gates.
Hoa Kỳ đang là đồng bảo trợ 16 trung tâm xét nghiệm HIV, góp tiền cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe và tài trợ chiến dịch giao dục phòng ngừa.
TT Mogae công nhận rằng mọi thành tựu bị hậu quả của HIV lật ngược. TT Bush cũng chú ý tới mậu dịch - ông đi thăm triển lãm tại 1 trung tâm thương mại do cơ quan USAID xây dựng trong năm ngoái, ông né tránh các câu hỏi về triển vọng can thiệp vao Liberia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.