Hôm nay,  

Tt Bush Tới Tokyo, Khen Nhật

19/10/200300:00:00(Xem: 4903)
TOKYO - Phấn khởi với nghị quyết về Iraq được HĐ Bảo An LHQ chấp thuận, TT Bush đã mang tới cuộc hội đàm với Thủ Tướng Nhật lời khen ngợi đóng góp của Tokyo dành cho công cuộc tái thiết Iraq.
Không lâu sau khi tới nơi, TT Bush và phu nhân Laura đã được Thủ Tướng Koizumi nghênh đón tại Dinh quốc khach mà thập niên 1990 là nơi ở của hoàng thái tử. Chặng dừng chân tại thủ đô Nhật, đầu tiên trong chuyến đi chuyến đi chớp nhoáng ghé 6 nước, đã mở ra cuộc tấn công thuyết phục cac nước Á Châu khac cũng can dự vào Iraq.
Theo các phụ tá, nhân dịp này TT Bush cũng thúc ép để Thủ Tướng Koizumi ngưng can thiệp làm tăng giá của đồng đô-la so với tiền Yen, mà hãy để cho thị trường tiền tệ định giá. Cac nhà sản xuất và các chính khach Hoa Kỳ nói răng các nỗ lực của Nhật và Trung Quốc giữ giá tiền tệ của họ thấp làm Hoa Kỳ mất việc làm.

Một viên chức cao cấp cùng đi trên phản lực của Air Force One cho hay ngoài ngân khoản viện trợ tái thiết 1 tỉ rưỡi MK khởi đầu cho năm 2004, Nhật đang cân nhắc sẽ gửi quân không tác chiến sang Iraq hay không - Nhật có thể đưa binh lực đến Basra và Nasiriya, 2 thị trấn tương đối ổn định tại miền nam Iraq, nhưng còn tranh luận về thời biểu, 1 phần vì Nhật tổ chức tổng tuyển cử ngày 9-11.
Nhật có thể sẽ cấp 5 tỉ MK trong 4 năm kế tiếp, theo cac viên chức Nhật, Mỹ - cac chi tiết sẽ được công bố tại hội nghị cấp viện họp tuần tới ở thủ đô Tây Ban Nha. Vài chục người biểu tình trước sứ quán Mỹ, phản đối chuyến viếng thăm của TT Bush, với các biểu ngữ chống nguyên tử, chống chiến tranh Iraq, và chống ý định can dự của Nhật Bản.
Một viên chức tháp tùng cho biết chặng ghé Tokyo cho phép TT Bush có cơ hội nghỉ ngơi sau 11 giờ bay qua Thái Bình Dương trước khi Philippines, nơi ông chỉ lưu lại 8 giờ trước khi sang Bangkok dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.