Hôm nay,  

Nhật Đóng Góp 1.5 Tỉ Đô Để Tái Thiết Iraq

17/10/200300:00:00(Xem: 4438)
TOKYO - Trước chuyến Á du của TT Hoa Kỳ, hôm thứ tư Nhật loan báo năm 2004 sẽ đóng góp 1 tỉ rưỡi MK cho công cuộc tái thiết Iraq - ngân khoản này sẽ tài trợ các dự án điện nước, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Báo chí Tokyo đưa tin đây là phần đầu trong chương trình viện trợ trị giá 5 tỉ MK trong 4 năm.
Họp báo sáng nay, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuo Fukuda cho biết chương trình viện trợ trung hạn còn đang được cứu xét, và nhấn mạng rằng "tái thiết Iraq là 1 vấn đề cực kỳ quan trọng đối với cộng đồng quốc tế. Nền kinh tế mạng thứ nhì thế giới đang bị áp lực gửi quân và tiền giúp Iraq ổn định và tái thiết - loan báo hôm thứ tư có thể làm giảm nhẹ các cuộc thảo luận giữa Thủ Tướng Koizumi và TTT Bush sẽ tới Tokyo ngày Thứ 6 trên đường tới Bangkok dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Khoảng 1 tháng rưỡi trước, TT Bush đã đích thân gọi điện thoại cho Thủ Tướng Koizumi vận động Tokyo, nhưng vào luc ấy chỉ được phuc đáp bằng những hứa hẹn hợp tác mơ hồ.
Báo chí Nhật phỏng đoán chính phủ Nhật sẽ công bố tại hội nghị Madrid kế hoạch viện trợ tái thiết Iraq 5 tỉ MK từ năm 2004 đến 2007. Ngân khoản này ít hơn dự đoán ban đầu 2 tỉ MK, và ít hơn nhiều 11 tỉ MK đóng góp trong chiến cuộc Vùng Vịnh 1991. Chính phủ Nhật cũng hứa hẹn gửi quân không tac chiến sang Iraq, Cục Trưởng phòng vệ hôm thứ ba đã bắt đầu lập kế hoạch, nhưng việc điều động chỉ có thể diễn ra trong năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.