Hôm nay,  

Điều Tra Vũ Khí Cấm Iraq, Mỹ Còn Giam 8 Khoa Học Gia

10/12/200300:00:00(Xem: 4446)
BAGHDAD - Còn 8 khoa học gia Iraq bị cầm giữ bởi lực lượng Mỹ truy tìm vũ khí hủy diệt quy mô - hàng chục người khác đã được tình báo Mỹ bạch hóa và trả tự do.
Theo tin từ Bộ khoa học Iraq do lực lượng Mỹ điều hành, những khoa học gia còn bị giữ đã can dự nhiều năm trong cac chương trình vũ khí sinh học, gồm Anthrax.
Nhiều khoa học gia Iraq đã được Hoa Kỳ tái tuyển dụng 8 tháng sau ngày Iraq bị tiến công.
Ông Al-Saeed, người giám sát kho trữ hơi độc VX, hiện được giao giám sát hàng ngũ khoa học gia vũ khí. Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld và các viên chức Hoa Kỳ cao cấp nói vai trò của các khoa học gia bản xứ là then chốt trong nỗ lực khám phá vũ khí cấm, nhưng tới nay vẫn chưa có gì được tìm thấy.
Ông al-Saeed nói "Theo sự hiểu biết của tôi, Iraq không có vũ khí hủy diệt quy mô, vì thanh tra quốc tế hay chính quyền Iraq đã phá hủy trước đây nhiều năm".

Theo ông Khidhir Hamza, cố vấn Bộ khoa học, các viên chức Mỹ tin lời khoa học gia al-Saeed, và nhận rằng ông ấy có thái độ hợp tác.
CIA không bình luận, trong khi trưởng đoàn truy tầm vũ khí cấm của CIA là ông David Kay từ chối lời yêu cầu phỏng vấn.
Ông Kay chỉ huy đơn vị có tên Iraq Survey Group, đặt bản doanh tại 1 Dinh cũ của Hussein gần phi trường Baghdad với nhân số 1000 người, gồm các thẩm vấn viên, thông dịch viên và chuyên viên phân tich tình báo.
Khoảng 9000 khoa học gia, kỹ sư và chuyên viên làm việc trong cac ngành quân cụ và vũ khí của chế độ cũ đã được Bộ khoa học thu dụng - hàng trăm người khac đã có việc làm ở khu vực kỹ nghệ hay Bộ QP.
Cac khoa học gia hàng đầu được trả lương 400 MK/tháng, so với 8000 MK dưới thời Saddam, theo lời ông Hamza, 1 cựu khoa học gia nguyên tử đào thoát, tac giả tập hồi ký "Người làm bom của Saddam".
Trong 2 năm qua, nhiều lần ông Hamza xác nhận rằng Baghdad tich cực tìm cách chế tạo 1 quả bom nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.