Hôm nay,  

California Sắp Hồi Phục, Rồi Có Cơ Suy Sụp Lại

29/03/200200:00:00(Xem: 4071)
LOS ANGELES (AP) - Lĩnh vực kỹ thuật tin học California có thể tiếp tục được sự tăng trưởng vào giữa năm nay, giúp kết thúc sự suy thoái kinh tế đã vùi dập tiểu bang tệ hại hơn hầu hết các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, theo một bản tiên đoán kinh tế phổ biến hôm thứ tư.

Tiên đoán này có mặc dù sự sa thải nhân viên trong lĩnh vực kỹ nghệ cao vẫn tiếp diễn trong tháng 2, tức là liên tục tháng thứ 14.

Nhưng "điểm ngoạt đã tới gần," theo lời UCLA Anderson Forecast (Bản Tiên Đoán Kinh Tế Anderson của UCLA).

"Chúng ta có thể đã tới tận đáy [suy thoái] rồi," theo lời Tom Lieser, kinh tế gia cao cấp và là tác giả bản tin đoán này cho California.

Nhưng ngay cả khi mức tăng có tiếp diễn lại, vẫn còn nỗi nguy hiểm rằng sự hồi phục kinh tế sẽ rất là nhẹ đến nổi nó có thể suy sụp lại trước khi lên vững vàng, theo lời các kinh tế gia cảnh cáo.

Không giống các cuộc suy thoái trước, người tiêu thụ vẫn tiêu xài trong suốt thời đi xuống. Thế nghĩa là kinh tế không có thể dựa vào mãi lực của dân để tăng trưởng.

Thực sự, còn có cơ nguy rằng sự tiêu xài của dân sẽ tụt xuống ngay khi sự hồi phục bắt đầu, theo lời Edward Leamer, giám đốc UCLA Anderson Forecast.

Có xác suất 20% rằng sự hồi phục sẽ sụp đổ lại, và kinh tế sẽ rơi lại vào suy thoái kinh các kinh doanh không thể vượt qua sự tồn đọng hàng và sức mạnh của chính sự hồi phục, theo lời Leamer.

Lĩnh vực khác để lo ngại là ngân sách tiểu bang. California dự đoán sẽ có thâm thủng tài khóa tới từ 12 tỉ đô tới 17 tỉ đô - điều sẽ kéo trì trệ bất kỳ sự hồi phục nào.

Các chính quyền tiểu bang và địa phương "chắc chắn sẽ không giúp đẩy được cho kinh tế," theo lời Howard Roth, kinh tế trưởng của Bộ Tài Chánh California.

Một lý do chính của thâm thủng lớn chính là sự suy sụp thị trường chứng khoán. Tiền thuế thu về từ lương những người lãnh cổ phiếu và từ lợi nhuận mua bán cổ phiếu đóng góp tới 25% tổng mức thu của tiêu bang năm ngoái.

Năm nay, chúng chỉ còn 12%, theo lời Roth.

Mức tăng California nhiều phần sẽ thua mức tăng trung bình cả nước trong nhiều tam cá nguyệt, bởi vì dựa nhiều vào kỹ thuật, theo lời UCLA Anderson Forecast.

Mặc dù nền kinh tế đa dạng đã giúp Nam California khỏi bị suy thoái, nhưng suy sụp kỹ thuật Bắc Calif. đã để vết sẹo sâu trên tiểu bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.