Hôm nay,  

Bắc Hàn Sẽ Gây Hấn Ầm Ĩ Ngay Khi Mỹ Đánh Iraq

15/03/200300:00:00(Xem: 4226)
SEOUL - Nếu bắn phi đạn và đưa chiến đấu cơ lên trời đe dọa trinh sát cơ không đủ làm rung các giây thần kinh ở Washington, Bắc Hàn còn những lá bài bất ngờ nữa và có thể chờ các quả bom rơi xuống Baghdad.
Nhiều người nghĩ rằng Bắc Hàn sẽ có 1 hành động nào đó trùng hợp với chiến tranh Iraq.
Ông E. Han Kim, chuyên gia về Bắc Hàn tại Viện William Davidson của trường đại học Michigan, nói "các khiêu khích sẽ tiếp tục, và tệ hại hơn khi bom bắt đầu rơi ở Baghdad, căng thẳng sẽ leo thang".
Hoa Kỳ đã phản đối Bắc Hàn về vụ 4 chiến đấu cơ bắc Hàn đe dọa trinh sát cơ Hoa Kỳ ở không phận của hải phận quốc tế và đưa 24 oanh tạc cơ tới đảo Guam - ngoài ra, mẫu hạm USS Carl Vinson đậu ngoài khơi Nam Hàn để dự cuộc tập trận hàng năm.
Theo ông Paik Haksoon, nhà nghiên cứu tại Viện Sejing (gần thủ đô Seoul), Hoa Kỳ vẫn theo chính sách "bất động" trong lúc bận tâm với vụ Iraq, các nhà lãnh đạo Bắc Hàn tưởng rằng thời gian đã đến để "lấn lướt".

Ông Paik đánh giá giới lãnh đạo Bắc Hàn là rất kỉ luật và tính toán kỹ. Giới phân tich nghĩ rằng Bắc Hàn không còn thời gian và nếu chiến tranh Iraq diễn ra nhanh chóng, có thể họ sẽ mất ý định thử đỏ đen - ngược lại, họ có thể thử một hành động mới nào đó.
Trong 1 cuộc điều trần hôm Thứ Tư tại 1 ủy ban Quốc Hội Hoa Kỳ, Tướng Leon J. Laporte, chỉ huy 37,000 quân Mỹ tại Nam Hàn, nhận định rằng Bắc Hàn sẽ tiếp tục gây căng thẳng về chính trị - theo ông, Bắc Hàn sẽ không đánh Nam Hàn, nhưng sẽ có những hành động tương tự vụ nghênh cản bằng phi cơ, bắn phi đạn, hay tỏ dấu hiệu chuẩn bị làm bom nguyên tử.
Những vụ việc gần đây được xem như là nhũng âm mưu ép Hoa Kỳ đối thoại trực tiếp với Bắc Hàn. Chiến thuật tăng áp lực của Bắc Hàn có thể bao gồm các hoạt động tập trận gần đường ranh đình chiến.
Đại sứ Wang Yingfan hôm thứ năm cho biết Bắc Kinh đang cố đưa Washington và Pyongyang tới bàn thương thuyết và không muốn HĐ Bảo An can dự ở giai đoạn này của cuộc khủng hoảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.