Hôm nay,  

Mỹ: Lạm Phát, Thất Nghiệp, Giá Dầu Cùng Tăng Đáng Sợ

11/06/200600:00:00(Xem: 1996)

Nhà bình luận kinh tế của hãng tin AP, Martin Crutsinger viết: Đơn đặt hàng của các nhà máy đã giảm trong Tháng Tư. Quả bóng nhà đất 5 năm qua nay đang trở nên nguội lạnh, số nhà bán đã giảm và giá cả cũng chậm hơn. Phúc trình của chính phủ trong Thứ Sáu nói rằng các doanh nghiệp đã tạo nên 75,000 việc làm mới trong Tháng Năm, trong khi con số dự báo là 100,000.

Giá dầu thô trong khi đó vẫn tăng lên trên 70 đô/thùng và trở thành vấn đề nóng bỏng, không còn là vấn đề năng lượng đơn thuần. Tỉ lệ lạm phát, gồm cả thực phẩm và năng lượng, đã lên trên 2%, vượt quá giới hạn của Thống Đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang Ben Bernanke và các đồng nghiệp của ông. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Nỗi sợ hãi về sự kết hợp hai yếu tố: nền kinh tế trì trệ và lạm phát đã kềm hãm quốc gia trong hơn một thập niên từ những năm 1970 cho đến cuối thập niên 1980, từng gây nhiều âu lo cho các thời kỳ tổng thống Richard Nixon, Gerald Ford và Jimmy Carter.

Trong khi các nhà kinh tế hy vọng năm nay sẽ kết thúc tốt đẹp hơn, họ bận rộn đưa ra dự báo kinh tế căn cứ vào những kết quả kém hơn mong đợi. Tổng thể nền kinh tế tăng trưởng với tỉ lệ hàng năm là 5.3% trong quý 1-2006. Các nhà kinh tế đã thấy trước tỉ lệ 2.5% trong quý II này, thấp hơn 1% so với ước tính ban đầu.

Các nhà kinh tế cho đó là điều không may đối với TT Bush, tuần rồi mới vừa đề cử ông Henry Paulson Jr., Tổng Điều Hành Goldman Sachs thay thế John Snow trong chức vụ Bộ trưởng Tài Chính.

Bạch Oc hy vọng rằng sự lựa chọn các ngôi sao Wall Street có thể giúp đẩy tỉ lệ tín nhiệm của Đảng Cộng Hòa được thăm dò lên cao, trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một, với mục đích là đảo ngược được nền kinh tế yếu kém.

Giá dầu tăng cao và tốc độ tăng việc làm chậm lại có lẽ tạo tác động tín nhiệm đối với người tiêu thụ. Độ tín nhiện này đã bị giảm trong Tháng Năm, xuống đến mức thấp nhất kể từ các cơn bão hồi cuối mùa thu vừa qua.

Đáng lo là mức tiêu xài của người tiêu thụ, lên tới 2/3 sản lượng của nền kinh tế, vẫn sẽ chậm. Các nhà sản xuất xe hơi Hoa Kỳ đang bị rơi vào hoàn cảnh bức thiết vì được báo về mức sụt giảm mạnh số lượng xe bán ra trong Tháng Năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.