Hôm nay,  

Quốc Hội Thổ Ok 10,000 Lính Vào Iraq

08/10/200300:00:00(Xem: 4597)
BAGHDAD - Sau khi có tin Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ thuận cho hành pháp đưa quân sang Iraq, HĐ Cai Trị Iraq sáng thứ ba đã thông qua quyết nghị chống đem quân Thổ tới trợ lực các đơn vị gìn giữ hòa bình do Hoa Kỳ dẫn đầu - tuy nhiên, cơ quan này hoãn lại việc phổ biến văn bản.
Trong khóa họp kín, quốc hội Thổ chấp thuận gửi lính đi Iraq với tỉ lệ phiếu 358 thuận/ 183 chống, bất kể dư luận công chúng phản đối. Những người biểu tình phản chiến đã rải rác thắp nến cầu nguyện trong đêm thứ ba ở thủ đô Istanbul.
Mỹ ca ngợi quyết định của quốc hội Thổ, điều dự đoán sẽ làm tăng điểm thị trường chứng khoán nước này và sẽ xóa đám mây đen bao phủ việc Mỹ cho Thổ vay 8.5 tỉ đô la.
Các viên chức Thổ nói là có thể tới 10,000 lính đưa vào Iraq, chủ yếu vùng có nhiều tín đồ Hồi Sunni, chứ không phải phía Bắc nơi đa số dân gốc Kurd.

Hiện thời có khoảng 5,000 chiến binh của Đảng Công Nhân Kurd (PKK), còn gọi là KADEK, đang trấn giữ vùng núi phía Bắc Iraq. Thổ lâu nay vẫn đòi Mỹ giải tán nhóm du kích này trước khi Thổ gửi lính sang Iraq.
Tuy nhiên, Hội Đồng Cai Trị Iraq lúc đầu đã phản đối viễn ảnh lính Thổ vào Iraq. Nhưng sau đó đã dịu giọng, nói chỉ “lo ngại” về lính Thổ và nói chưa có quyết định chính thức nào đưa ra.
Ông Mahmoud Othman, 1 thành viên HĐ, cho hay HĐ đồng thuận về vấn đề phối trí quân Thổ và cho hiểu rằng vì áp lực của Hoa Kỳ, HĐ không phổ biến nội dung - theo ông Othman, hành động ấy sẽ làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn.
Một thành viên khác, ông al-Rabii, người của hệ phái Shi'ite tại HĐ, cho biết ông kịch liệt chống điều quân từ các nước láng giềng.
Ông al-Rabii nghĩ rằng sự can thiệp từ các lân quốc là không thể chấp nhận được. Quyết định tối Thứ 2 của Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ không có nghĩa là cuộc động binh sẽ bắt đầu ngay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.