Hôm nay,  

Họp 6 Phe Bế Mạc Thứ Bảy, Dù Chưa Dấu Hiệu Tiến Bộ

28/02/200400:00:00(Xem: 4693)
BĂC KINH - Hoa Kỳ hứa tiếp tục theo đuổi cuộc đàm phán với Bắc Hàn, mặc dù chưa thấy dấu hiệu Bắc Hàn sẽ đáp ứng các đòi hỏi của Washington.
Phát ngôn viên ẩn danh của tòa ĐS Hoa Kỳ tại Bắc Kinh tuyên bố "phái đoàn Hoa Kỳ sẵn sàng ngồi lại suốt cho đến cuối hội nghị 6 Phe tại nhà khach Điếu Ngư Đài".
Sau phiên họp chính sáng nay, 6 Phe mở 2 cuộc họp riêng rẽ, bàn nội dung Thống Cáo Chung, theo tiết lộ của 1 đại biểu Nam Hàn.
Hôm thứ năm, phía Bắc Hàn nhắc lại đề nghị ngưng cac hoạt động nguyên tử, nhưng sau đó lên án Hoa Kỳ gây bế tắc.
Hội nghị 6 Phe về hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn sẽ chấm dứt với nghi thức bế mạc vào lúc 11 giờ trưa Thứ 7 tuy chưa thấy tín hiệu của tiến triển. Phái đoàn Hoa Kỳ tại Bắc Kinh không chính thức bình luận, trong khi Ngoại Trưởng Colin Powell nhận xét "không khí thảo luận là hứa hẹn".
Theo 1 viên chức thân cận cuộc điều đình, phía Nam Hàn tỏ ra không chú ý tới nhu cầu đáp ứng đòi hỏi của washington là : hủy bỏ chương trình nguyên tử theo cach không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng được.

Trung Quốc và các phe đã bắt đầu nói tới chương trình trao đổi thường xuyên ở bậc thấp hơn. Tại thủ đô Seoul, TT Roh tỏ ý lạc quan - ông Roh tuyên bố "Có vẻ là những trở ngại lớn đã được giải tỏa, mọi việc đang hướng tới 1 giải pháp.
Mặt khác, các nhà ngoại giao Nhật và Nam Hàn cho biết hội nghị 6 Phe về hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn sẽ ngưng ngày Thứ 7.
Một viên chức Nhật nói các đại biểu của 6 Phe đàm phán sẽ tổ chức lễ bế mạc vào luc 11 giờ trưa Thứ 7.
Trước đó, 6 phái đoàn họp để hoàn tất Thông Cáo Chung. Về câu hỏi Hoa Kỳ có trưng bằng chứng về chương trình Uranium của Bắc Hàn hay không, 1 nhà ngoại giao Nhật dự hội nghị trả lời "không".
Dư luận đồn đoán rằng phía Hoa Kỳ có thể đưa ra 1 số tin tình báo về chương trình tinh chế Uranium của Bắc Hàn, đồng thời cũng có dư luận nghi ngờ các xac quyết của Washington về vấn đề này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.