Hôm nay,  

Bệnh Viện, Dưỡng Đường Mỹ Lầm Lẫn Thuốc Men Tệ Hại

15/09/200200:00:00(Xem: 4177)
Chicago (AP) Kết quả thống kê cho biết trung bình mỗi ngày tại 1 nhà thương có 40 trường hợp lầm lẫn thuốc men tai hại. Điển hình tại một bịnh viện lấy làm mẫu khảo cứu, gồm 300 giường bịnh, cứ 1 ngày 1 bịnh nhân có thể bị sai lầm thuốc men 2 lần. Tình trạng thật đáng lo!
Tại nhà thương và dưỡng đường lầm lẫn thuốc men thường là cho uống thuốc lầm, cho uống sai giờ, hoặc quên không cho uống gì cả. Đó là kết quả khảo cứu trên 36 bịnh viện và dưỡng đường (nursing homes) tại hai tiểu bang Colorado và Georgia. 7% sai lầm đã gây hậu quả nghiêm trọng.
Còn đối với bịnh nhân trị tại gia, sai lầm thuốc men tỷ lệ cũng như trên, thường xảy ra do bác sĩ cho toa thuốc sai hay dược sĩ đọc sai tên thuốc trong toa, hoặc bịnh nhân uống quá liều lượng.

Sai lầm tai haị này không phải chỉ riêng ở Mỹ, mà xảy ra khắp thế giới. Cơ quan y tế quốc tế, gọi là IOM, cho biết hàng năm trên qui mô thế giới, ghi nhận được hơn một triệu người triệu người bị hại vì sai lầm thuốc men, trong đó có 98 ngàn người chết.
Những người có trách nhiệm y tế đang nỗ lực tìm hướng giải quyết. Thí dụ như ghi số phòng nằm của bịnh nhân cũng chưa đủ vì nhiều khi bịnh nhân đổi phòng mà y tá lên ca chưa biết. Nhiều bịnh viện đưa ra giải pháp san sóc đặc biệt đối với bịnh nhân nặng vì những người này là những người dễ bị sai lầm thuốc men nhứt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.