Hôm nay,  

Nhật, Bắc Hàn Tính Lâp Bang Giao

27/07/200000:00:00(Xem: 4885)
WASHINGTON D.C. - Sự tan vỡ hòa đàm Trung Đông đưa Ngoại Trưởng Madeleine Albright trở lại mở chương trình cuộc hội đàm lịch sử với người tương nhiệm Bắc Hàn ở Bangkok. Bà cho biết cuộc gặp gỡ Ngoại Trưởng Paek Nam Sun đang được thu xếp, và nếu việc không thành là do vấn đề sắp xếp thời gian chứ không phải thiếu sự quan tâm.

Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ sẽ ghé Nhật, dừng ở Hawaii và Guam, nhưng bỏ dự định ghé Cambodia, và tới Bangkok sáng sớm Thứ 5, dự hội nghị Diễn Đàn ASEAN. Dịp này bà cũng gặp Ngoại Trưởng Nga.

Đề tài then chốt của Ngoại trưởng Bắc Hàn, đã nhờ TT Nga nhắn lại TT Clinton tại hội nghị G-8 vừa qua, là Bắc Hàn nhận bỏ chương trình phi đạn nếu được cung cấp kỹ thuật phóng vệ tinh.


Trong khi đó, báo chí thủ đô Nhật đưa tin 2 Ngoại Trưởng Nhật và Bắc Hàn, họp chiều Thứ Tư bên lề hội nghị ASEAN, sẽ thỏa thuận tháng tới mở vòng đàm phán thứ nhì về việc thiết lập bang giao. Theo tờ Nihon Keizai, vòng 2 đàm phán có thể được định từ ngày 21 đến ngày 25-8, trên đất Nhật.

Các viên chức chính phủ nói là chưa hay biết gì, còn phát ngôn viên Bộ ngoại Giao nói: “Tốt hơn chờ xong hội nghị ASEAN sẽ rõ”. Theo tin của Nihon Keizai, 2 bên sẽ thỏa thuận để số phụ nữ Nhật có chồng Bắc Hàn và sinh sống ở Bắc Hàn được về thăm quê hương vào Tháng 9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.