Hôm nay,  

Iraq: Xe Bom Chết 5 Người, 1 Đại Tá Cảnh Sát Tử Thương

20/06/200600:00:00(Xem: 1723)

- Saddam Bị Đề Nghị Tử Hình - Mỹ Hành Quân Hạ 9 Du Kích, Bắt 34

BAGHDAD  -    Trưởng công tố tại tòa đặc biệt, ông Jaafar al-Moussawi, tuyên bố trong phần đúc kết các lý lẽ rằng cựu TT Saddam và chế độ cũ đã nhúng tay vào các tội ác chống nhân loại như trong vụ tàn sát thường dân Shites để trả thù, để yêu cầu án tử hình với ông Saddam và 2 trong các phụ tá. Lập luận của công tố tại phiên tòa ngày Thứ 2 đã bắt đầu giai đoạn kết sau 8 tháng xét xử, ông chánh án hẹn họp lại ngày 10-7 để phía các bị cáo đưa ra những biện giải sau cùng. Ông Saddam ngồi nghe trong im lặng, thỉnh thoảng ghi chú.

Công tố trưởng al-Moussawi nói về Saddam và 2 bị cáo (gồm 1 anh em cùng mẹ khác cha của Saddam) như là những người gây lan tràn tham nhũng trên mặt đất, cả đến cây cối cũng không tránh khỏi chế độ áp bức của họ.

Hôm Thứ Hai, loạn quân dùng bom xe tấn công quân xa của lực lượng Iraq bên hông công viên Mustansiriyah tại khu đông thủ đô - theo tin cảnh sát, vụ nổ lúc 10 giờ sáng gây thiệt mạng 5 người, gồm 3 quân nhân, và 9 người qua đường bị thương. Ở khu trung tâm thị trấn Amarah, 180 dặm đông nam Baghdad, 1 thợ điện nguyên là đảng viên Baath bị bắn chết trên đường đi làm. Các tay súng định giết 1 cựu thiếu tá ở Mosul, nhưng bắn hụt, 1 thường dân chết, người là mục tiêu bị thương. Đại tá cảnh sát Abdel-Shahid Saleh bị rình bắn chết trên đường đi làm ở Karbala, 50 dặm phía nam thủ đô.

Trong khi lực lượng Hoa Kỳ mở rộng cuộc hành quân tìm kiếm 2 binh sĩ mất tích hôm Thứ Sáu, 1 nhóm loạn quân thông báo qua website rằng họ đã bắt cóc 2 quân nhân Hoa Kỳ - tin này chưa thể kiểm chứng trong khi các viên chức Hoa Kỳ tìm cách xác nhận có phải 2 quân nhân mất tích đã bị bắt cóc. Nhóm xưng là HĐ Mujahedeen Shura không nêu tên 2 người bị bắt cóc.

Tin quân sự Hoa Kỳ loan báo 7 binh sĩ Hoa Kỳ bị thương, 3 du kích bị diệt cùng với 34 người bị bắt trong cuộc hành quân tìm kiếm - thông báo của Tướng William Caldwell cho biết trên 8000 quân Mỹ và Iraq tham gia cuộc hành quân tìm kiếm huy động cả chiến đấu cơ phản lực, phi cơ không người lái, trực thăng, tàu thuyền và người nhái.

Mặt khác, trong chiến dịch phát triển sự hiện diện của lực lượng hỗn hợp Hoa Kỳ - Iraq, hàng trăm quân đã tiến vào khu tây của thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar kém an ninh. Tiếng súng rải rác được nghe thấy khắp khu vực - lực lượng Hoa Kỳ không thiệt hại trong lúc 6 loạn quân bị hạ, có thể do hỏa lực của vận tải cơ vũ trang AC-130.

Lực lượng hỗn hợp tìm cách đặt 1 tiền đồn ở Mulaab, thuộc khu đông của thành phố, để kiểm soát các hoạt động của du kích, lấn sâu thêm hơn 1 dặm - lực lượng hành quân khám phá 5, 6 kho giấu vũ khí và 1 số vật liệu chế bom ven đường. 1 ngày trước, lực lượng Hoa Kỳ lập 2 tiền đồn tại nửa phía nam thành phố để lực lượng bản xứ tổ chức tuần tiễu tại khu vực ít khi thấy bóng dáng của quân đội.

Chiến thuật tiệm tiến này cho hiểu rằng giới quân sự muốn tránh 1 trận tấn công quy mô như tại Fallujah hồi Tháng 11-2004. Thủ Tướng al-Maliki cũng muốn tránh chiến sự lớn trong lúc tìm cách thuyết phục các phe nhóm.

Thông tấn IRIN của LHQ loan báo gần 1500 gia đình (tương đương 10,000 người) di tản khỏi Ramadi  - tin này khó kiểm chứng, nhưng 1 đại úy Dù sư đoàn 101 báo cáo đa số nhà bị lục soát bỏ trống. Có lẽ cư dân Ramadi tiên đoán 1 cuộc hành quân quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.