Hôm nay,  

Sách Giáo Khoa Tại Saudi Dạy Trẻ Em Thánh Chiến Từ Lớp 1

24/05/200600:00:00(Xem: 1398)

Nội dung sách giáo khoa tại vương quốc Saudi Arabia là mầm mống phát sinh tư tưởng khủng bố, theo nhận xét của các học giả Freedom House, vì chủ trương không khoan dung về tôn giáo.

Nhà nghiên cứu al-Ahmed của Viện nghiên cứu Vùng Vịnh Arap nói "Vấn đề này là cấp bách, vì khuynh hướng giáo dục ấy là 1 phần trong cuộc chiến chống khủng bố, phải giải quyết từ gốc rễ".

Thật vậy, sách giáo khoa lớp 1 khẳng định rằng mọi tín ngưỡng ngoài đạo Hồi là sai - bài trong sách lớp 9 viết "Cuộc đụng độ giữa đạo Hồi với các cộng đồng Do Thái Giáo và Thiên Chúa Giáo kéo dài và còn tiếp diễn theo ý muốn của Thượng Đế.”

Bà Nina Shea, học giả tại Trung Tâm Vì Tự Do Tôn Giáo của Freedom House, tố cáo nhà cầm quyền Riyadh không giữ lời hứa sau nhiều lần tái xác nhận tiếp theo các cam kết với sứ giả Hoa Kỳ Karen Hughes.

Giới quan sát nghĩ rằng các điều chỉnh sách giáo khoa tại Saudi là màn khói mờ - sách giáo khoa Hồi Giáo cực đoan cũng được sử dụng tại 1 học viện của Saudi cách thủ đô Hoa Kỳ 12 dặm.

Cựu học viên của trường này là Omar Ahmed Ali đang thọ án 30 năm tù về ý định hợp tac với al-Qaeda để mưu sát TT Bush.

Học giả al-Ahmed kết luận, Saudi Arabia không chỉ xuất cảng dầu mà cả tư tưởng cực đoan Hồi Giáo, sách giáo khoa của họ cần được tu chính. Các viên chức Saudi từ chối bình luận và chỉ trong chốn riêng tư mới nói là việc sửa chữa đang tiến triển. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận có tiến bộ, nhưng vẫn là quan ngại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.