Hôm nay,  

Các Hội Chống Aids Nổi Giận: Oâng Bush Hứa Cho Tiền Lèo

07/09/200300:00:00(Xem: 4412)
SAN FRANCISCO – Tổng Thống Bush đổi ý, giảm số tiền tài trợ chống bệnh AIDS toàn cầu, làm các nhà hoạt động y tế quốc tế nổi giận.
Theo báo San Francisco Chronicles, các con số đưa ra đều chập choạng, những con số này hầu hết không có thể hiểu nổi : 42 triệu người bị nhiễm bịnh AIDS hay HIV, có 25 triệu người bị chết và 14 triệu trẻ em trở thành côi cút. Theo những con số đưa ra, người ta tính ra cứ mỗi 30 giây thì có hai người bị nhiễm phải loại bịnh này.
Nếu không kiểm soát, vào năm 2005 Trung quốc có trên 70 triệu người bị bịnh AIDS, còn Ấn độ có khoảng 110 triệu người nhiễm loại bịnh nan y này.
Vì thế không hiểu tại sao ông Bush lại không hứa tài trợ để kiềm chế loại bịnh khủng khiếp này "
Để giải quyết tận gốc, hồi tháng giêng ông Bush đã công bố một chương trình 5 năm với 15 tỷ Mỹ kim về bịnh AIDS, 3 tỷ Mỹ kim cho năm 2004, một tỷ kim cho Qũy tài trợ Toàn cầu để chống bịnh AIDS, bịnh lao và bịnh sốt rét.

Ông Bush nói thẳng là chương trình của ông nay vào Quốc hội Hoa kỳ hồi tháng năm không đúng lúc. Tháng sáu ông Bush đã thúc cùi chỏ tám nước trong hội nghị G-8 tại Pháp để có chương trình tương tự. Tháng bẩy ông Bush đã thổi phòng sự hứa hẹn của ông trong lúc chu du khắp Phi châu trong năm ngày.
Trong khi các phê bình gia cho biết chương trình của ông Bush đã thấp hơn theo nhu cầu cấp bách, dù sao đi nữa họ cũng đã khen ngợi ông cho gia tăng ngân khoản U.S. AIDS 300 phần trăm.
Đùng một cái ông Bush đổi ý, chỉ đưa ra năm tới 2 tỷ Mỹ kim, còn Quỹ tài trợ Toàn cầu đang cần tiền phải chi thêm, chỉ vẻn vẹn được có 200 triệu Mỹ kim.
Cái quái gở này xuất hiện trên báo cáo của LHQ, về bịnh AIDS cần phải chi cho năm 2004 là 8,2 tỷ Mỹ kim, riêng Phi châu đã chiếm mất 3,1 tỷ Mỹ kim.
Có còn gì nữa đâu, hiện nay Tây Âu lại cắt đi một tỷ Mỹ kim cam kết cho Quỹ tài trợ Toàn cầu, đúng với con số mà Hoa kỳ đã cho ra.
Với một tỷ Mỹ kim, Qũy tài trợ Toàn cầu phải ngăn chặn 1,6 triệu trường hợp mới của bịnh AIDS với 400 người chết vì bị bịnh này. Quỹ tài trợ Toàn cầu có thể chữa trị trên một triệu trường hợp của bịnh lao, mười triệu trường hợp của bịnh sốt rét và ngăn ngừa những nỗi đau khổ không thể nào chịu đựng nổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.