Hôm nay,  

Arafat Kêu Gọi Hưu Chiến Từ 2 Tổ Chức Du Kích Lớn

28/08/200300:00:00(Xem: 4156)
GAZA CITY - Hôm thứ tư lãnh tụ Arafat kêu gọi các tổ chức du kich Hamas và Islamic Jihad tái lập hưu chiến - đây là lần đẩu tiên ông Arafat công khai can dự việc kềm hãm bạo động.
Ông Arafat nói "hãy cho các biện pháp chính trị có cơ hội".
Cuộc hưu chiến do du kich Palestine đơn phương tuyên bố tan vỡ tuần qua sau trận tấn công diệt 1 thủ lãnh Hamas.
Phía Israel nhiều lần đòi Palestine đánh dẹp du kich, mô tả lời hô hào của chủ tịch Arafat là "lời nói suông".
Ông Arafat cũng đang cưỡng lại áp lực của Hoa Kỳ là giao hết quyền chỉ huy các lực lượng an ninh cho Thủ Tướng Abbas, để ông Abbas có thể kiểm soát các phong trào du kich.
Nữ phát ngôn viên Bạch Ốc Claire Buchan nói : không củng cố các lực lượng an ninh dưới quyền Thủ Tướng Abbas là ông Arafat tránh né cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ Tướng Abbas đang phải đấu tranh tận lực để tồn tại - Thứ 2 tuần tới, ông Abbas báo cáo thành quả làm việc sau 100 ngày nhậm chức.
Cac phụ tá tiết lộ : Thủ Tướng Abbas có thể tìm kiếm 1 cuộc biểu quyết tín nhiệm.
Những người thân cận cho hay ông Abbas nản lòng về những chỉ trich liên tục từ nhóm Fatah chê trach ông không đạt được gì trong cuộc thương thảo với Israel.
Để phản ứng vụ nổ bom xe bus ở Jerusalem giết hại 21 người, Thủ TướngAbbas cắt liên lạc với Hamas và Islamic Jihad sau nhiều tháng thuyết phục họ ngưng tấn công.
Cuộc hưu chiến bắt đầu ngày 29-6 cũng được dàn xếp ở hậu trường, không có sự can dự của ông Abbas.
Ông Raanan Gissin, cố vấn của Thủ Tướng Sharon, nói "tuyên bố của chủ tịch Arafat vô nghĩa - ông ta chưa từng ngưng ủng hộ chiến lược khủng bố - kiểm soát 60% lực lượng an ninh của Thẩm Quyền Palestine nhưng chưa làm gì nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.