Hôm nay,  

Hun Sen: Vẫn Cầm Quyền, Không Nhượng Bộ

31/07/200300:00:00(Xem: 4413)
PHNOM PENH - Thủ Tướng Hun Sen, cựu binh Khmer Đỏ, hứa tiếp tục cầm quyền dù không thể thành lập 1 chính phủ liên hiệp với các đối thủ bác bỏ kết quả bầu cử - tại vùng ven đô Phnom Penh, ông Hun Sen tuyên bố với nông dân rằng nếu chính phủ mới không thể thành lập, chính ohủ hiện tại sẽ tiếp tục làm việc.
Mặc dù đảng Nhân Dân của ông Hun Sen nắm chắc thắng lợi, nhưng không có được đa số 2/3 cần thiết để kiểm soát Quốc Hội 123 ghế.
Kể ra các gian lận bầu cử và dư luận bất mãn trong dân chúng, lãnh tụ đối lập Sam Rainsy và các chính khach bảo hoàng thề không tham gia bất cứ 1 Nội Các liên hiệp nào có ông Hun Sen.
Mặc dù có 1 số khác thường trong cuộc tổng tuyển cử, giới quan sát quốc tế chấp nhận.
Đoàn quan sát viên của Liên Hiệp Aâu Châu 128 người, đông nhất và uy tín nhất, mô tả nền dân chủ Cambodia là "đầy 1 nửa", nhưng không phải là "khuyết phân nửa" - theo trưởng đoan Robert Evans, "cuộc bầu cử vừa qua được tổ chức rất tốt, nhưng vẫn còn cach để tiến tới dân chủ trọn vẹn".

Các nhà ngoại giao nghĩ rằng sự can thiệp của nhà vua khả kính Sihanouk (người sống sót sau cùng của thế hệ lãnh đạo thời Chiến Tranh Lạnh) có thể là cách duy nhất để thoát qua tình trạng bế tắc này.
Thủ Tướng Hun Sen không có ý thỏa hiệp - ông nói "Tôi vẫn là Thủ Tướng, tôi vẫn là chính quyền, tôi không từ chức vì dân chúng bỏ phiếu cho tôi".
Quốc Hội Cambodia phải họp 60 ngày sau cuộc tổng tuyển cử, nhưng hiến pháp không quy định khi nào thành lập chính phủ mới, có nghĩa là tình trạng bế tắc này sẽ kéo dài.
Theo giới quan sát, không chắc đảng bảo hoàng FUNCIPEC sẽ tranh đấu, còn chính khach đối lập Sam Rainsy (thu gần 50% phiếu ở thủ đô Phnom Penh) có thể huy động sinh viên học sinh xuống đường đông đảo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.