Hôm nay,  

Liên Âu Đòi Trả Chủ Quyền, Cho Iraq Bầu Cử Chính Phủ

30/09/200300:00:00(Xem: 4369)
BRUSSELS - Các Ngoại Trưởng của Liên Hiệp Aâu Châu kêu gọi tái lập chủ quyền Iraq, nhưng không đề nghị 1 thời biểu, không giống 2 thành viên Pháp và Đức đòi thực hiện trong vài tháng.
Cac Ngoại Trưởng Âu châu họp tại Brussels hôm thứ hai đưa ra bản tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao trả chủ quyền Iraq và thành lập chính phủ đại diện thông qua tổng tuyển cử.
Bản tuyên bố viết "HĐ Ngoại Trưởng công nhận nhu cầu tìm thỏa thuận về 1 thời biểu thực tế để bàn giao trach nhiệm chính trị cho nhân dân Iraq".
Sự kiện các Ngoại Trưởng không đề ra kỳ hạn có vẻ nhằm tìm dung hòa giữa chủ trương của Pháp và Đức (như TT Chirac đề nghị thời hạn 9 tháng) với dự định của Anh là liên quân cai trị Iraq tới chừng nào xét là cần thiết. Các Ngoại Trưởng của Liên Hiệp Aâu Châu cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các cuộc thảo luận đang diễn ra tại HĐ Bảo An LHQ, xoay quanh bản nghị quyết mới về Iraq của Hoa Kỳ.

Theo bản tuyên bố hôm thứ hai, Liên Hiệp Aâu Châu sẵn sàng đóng 1 vai trò quan trọng trong nỗ lực đa quốc tại Iraq.
Uûy Hội Aâu Châu sẽ trình bày lập trường về tái thiết Iraq tại hội nghị cấp viện sẽ họp tại thủ đô Madrid 2 ngày 23 và 24-10.
Tuần qua, Uûy Hội loan báo sẽ đề nghị viện trợ tái thiết Iraq 230 triệu MK trong 14 tháng, tính từ Tháng 11 sắp tới đến hết năm 2004.
Trong khi đó, ông Amr Moussa, Tổng Thư Ký Liên Đoàn A Rập, tuyên bố "Hợp lực để tái lập ổn định và chủ quyền của Iraq càng sớm càng tốt là trách nhiệm chung của các quốc gia A Rập - mục tiêu ấy cũng là sinh tử cho toàn vùng Trung Đông".
Viên chức A Rập cao cấp công nhận nhu cầu hợp tác giữa Hoa Kỳ và các nước A Rập, đặc biệt là sau biến cố 11-9.
Ông Amr Moussa nói "Người Mỹ và người A Rập phải có khả năng nhận ra cốt lõi của những giá trị đạo lý chung để đưa 2 bên đến gần nhau hơn" - theo ông, hai bên không cách biệt nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.