Hôm nay,  

Xe Của Phái Bộ Mỹ Tại Gaza Bị Bom, Chết 3 Công Dân Mỹ

17/10/200300:00:00(Xem: 4754)
BEIT LAHIYA - Bom điều khiển từ xa nổ bên dưới xe ngoại giao của Hoa Kỳ, 3 công dân Hoa Kỳ thiệt mạng trong 1 vụ tấn công chưa từng có nhắm mục tiêu là viên chức Hoa Kỳ.
Trong 1 bản tuyên bố mạnh mẽ, TT Bush nhắc lại rằng thẩm quyền Palestine đáng lý đã phải hành động từ lâu để đánh khủng bố dưới mọi hình thưc.
Cac giới chức Palestine cũng lên án vụ tấn công và hứa giúp điều tra.
Cac tổ chức du kich chính như Hamas và Islamic Jihad chưa tấn công các viên chức Hoa Kỳ có thể nhằm tránh bị trả đũa mạnh và chọc giận các viên chức Palestine muốn hợp tac với Washington.
Hamas và Islamic Jihad cùng nhắc lại chủ trương không nhắm đánh mục tiêu Hoa Kỳ, cũng chưa phe nào nhận trach nhiệm.
Mục tiêu bị tấn công là 1 đoàn xe ngoại giao chở các viên chức Hoa Kỳ đi Gaza để phỏng vân cac ứng viên tranh học bổng Fulbright – 3 người chết và 1 người bị thương là nhân viên an ninh quốc tịch Mỹ làm việc theo hợp đồng với tòa đại sứ Hoa Kỳ.

Sau vụ đánh bom sáng thứ tư, sứ quán đã hô hào kiều dân Mỹ tránh đến vùng Gaza. Theo tin của phóng viên Ibrahim Barzak, đoàn xe ngoại giao Hoa Kỳ 3 chiếc có cảnh sat Palestine hộ tống bị nổ bom trên đường vào khoảng 10 giờ 15’ sáng Thứ Tư (giờ địa phương) – theo 1 phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, vụ nổ xuất phát từ 1 quả bom gài sẵn từ trước.
Theo 1 nhân chứng là tài xế taxi Palestine, 2 xe đi đầu phóng qua thoát, chiếc thứ 3 bị đánh trúng, rach làm 2 và lật ngửa đưa các bánh xe lên trời. Cac lực lượng an ninh Palestine loại trừ các nhóm du kich Palestine mà ngờ thủ phạm là 1 nhóm nhỏ nhận tài trọ từ ngoại quốc, có thể là Iran.
Phát ngôn viên của Islamic Jihad nói “chúng tôi đánh nhau với quân chiếm đóng, các mục tiêu Hoa Kỳ hay ngoại quốc là không thich hợp”.
Đoàn xe của phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ là dễ nhận diện và thường chạy mỗi ngày trên cùng trục giao thông nam-bắc của dải Gaza – những xe này mang bảng ngoại giao đoàn, màu sơn và kiểu dáng độc đáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.