Hôm nay,  

Bắc Hàn Khoe Lò Nguyên Tử: Dùng Để Răn Đe Quân Sự

12/01/200400:00:00(Xem: 4381)
SEOUL - Phái đoàn không chính thức của Hoa Kỳ thăm Bắc Hàn mới đây đã tới thủ đô Nam Hàn hôm chủ nhật trong luc Bắc Hàn đánh dấu 1 năm rút ra khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí - hôm Thứ 7, Bắc Hàn loan báo rằng họ đã cho phái đoàn Mỹ xem "khả năng răn đe" của họ ở cơ sở Yongbyon trong tuần qua.
Cac thành viên phái đoàn cho biết họ được xem mọi thứ mà họ yêu cầu, nhưng chi tiết không thể phổ biến trước khi phái đoàn phuc trình với Washington.
Dẫn cac nguồn tin không chính thức, báo The Washington Post viết : Bắc Hàn đã khoe plutonium đã chế biến - vật liệu này chưa được đặt vào bom, và nói sẽ ngưng phát triển vũ khí để giải quyết cuộc khủng hoảng từ hơn 14 tháng.

Cac phụ tá của 2 nghị sĩ CH và DC tại ủy ban đối ngoại Thượng Viện - là cac ông Keith Luse và Frank Jannuzi - dự định họp với cac viên chức Bộ ngoại giao Nam Hàn trong ngày Thứ 2. Khi vừa tới Seoul, ông Luse tuyên bố "Đừng vội phỏng đoán gì dựa trên những bình luận từ Pyongyang và Washington".
Đánh dấu 1 năm rút ra khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí, thông tấn chính thức KCNA loan báo rằng Bắc Hàn tiếp tục củng cố cac phương tiện tự vệ để kiểm soát khả năng "đánh phủ đầu" của Hoa Kỳ.
Bắc Hàn cũng hô hào Hoa Kỳ chấp nhận đề nghị thỏa hiệp bước đầu để tái họp hội nghị 6 Phe.
Bắc Kinh đề nghị ngưng chương trình nguyên tử, còn Hoa Kỳ đòi Bắc Hàn từ bỏ chương trình nguyên tử theo cách có thể kiểm nhận được trước khi nhận được cac nhượng bộ từ phía Hoa Kỳ. Hoa Kỳ tin rằng Bắc Hàn đã có 1 hay 2 quả bom nguyên tử và sản xuất đủ plutonium để làm 5, 6 quả bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.