Hôm nay,  

Ấn, Pakistan Họp Êm Xuôi, Hy Vọng Hòa Bình Kashmir

18/02/200400:00:00(Xem: 4217)
ISLAMABAD - 2 lân bang nguyên tử hôm thứ ba thảo luận qua ngày thứ 2 để lập 1 nghị trình về thực hiện tiến trình hòa bình, với 2 đề tài hàng đầu là Kashmir và nền an ninh nguyên tử - 2 bên tỏ ý hài lòng về cuộc đàm phán hôm Thứ 2 sau khi cac viên chức cấp trung họp với nhau trong cuộc hòa đàm chính thức đầu tiên kể từ hơn 2 năm rưỡi.
Phiên họp hôm thứ ba dọn đường cho cuộc gặp gỡ 2 Ngoại Trưởng trong ngày Thứ Tư.
Sáng thứ ba, 2 đoàn thương thuyết đến thăm Ngoại Trưởng Riaz Khokhar trước khi lên họp, trong khi Ngoại chưởng ấn Độ ghé Karachi trên đường tới thủ đô Pakistan.

Hai bên có đôi chút bất đồng về những phe can dự cuộc thảo luận về Kashmir có đa số dân là tín đồ Hồi Giáo - phía Pakistan muốn mở hội đàm cấp cao. Aán Độ muốn để 2 Ngoại Trưởng thảo luận, như mô thức đã thỏa thuận năm 1998. Pakistan muốn giải quyết nhanh, chê Aán Độ kéo dài - có vẻ là Aán Độ chuyển động thận trọng, ít nhất là đến cuộc bầu cử Tháng Tư.
Năm 1999, hai bên đồng ý thông báo cho bên kia biết khi thử phi đạn, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện cac liên lạc và hiểu biết hệ thống chỉ huy và kiểm soát của nhau.
Pakistan chủ trương mỗi nước duy trì 1 lực lượng nguyên tử răn đe tối thiểu, trong khi Aán Độ cho biết họ có 1 quan ngại an ninh khac là Trung Quốc.
Ông Mushahid Hussain, Bộ Trưởng thông tin Pakistan, tỏ ý lạc quan dè dặt - theo ông, Hoa Kỳ đang đóng 1 vai trò cổ vũ trong vụ này, nhưng ông không thể tiên đoán sụ khai thông nhanh chóng với vấn đề cốt lõi là Kashmir.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.