Hôm nay,  

Tín Đồ Ukraine Đón Đức Giáo Hoàng

25/06/200100:00:00(Xem: 4195)
KIEV - Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ Nhị kêu goị người Thiên Chuá Giáo nước Ukraine, nơi mà các dị biệt giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo đã đôi lần bùng nổ thành bạo động, tái kham phá sự thông nhất trước ngày phân chia thành các Giao Hội Đông Phương và Tây Phương năm 1054.

Ngài hô hào 2 bên nhìn lại quá khứ để tìm cách tái lập sự hợp nhất, trong đó sự đa dạng về truyền thống không đưa ra trở ngại nào đối với sự đoàn kết trong đức tin và trong sinh hoạt giáo hội. Thuyết giảng từ khán đài hình chiếc thuyền, một bên là các vị giáo phẩm, một bên là ca đoàn, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị nói dân Kraine dù theo công giáo hay chính thống giáo nên duy trì và phát triển sự đa dạng về tôn giáo và văn hoá.

Ngài tưởng niệm những người Thiên Chuá Giáo bị sát hại trong thời kỳ2 của chế độ toàn trị, và nói "đất nước Ukraine đã được tưới bằng máu của các vị tuẫn đạo. Trong 2 ngày cuối của chuyến tông du Ukraine, Đức Giáo Hoàng sẽ phong chân phươc 27 vị tuẫn đạo thời CS - và cũng là đợt phong chân phước đầu tiên tại Ukraine kể từ năm 1867.

Công Giáo La Mã chỉ được tái công nhận sau khi Ukraine tuyên bố độc lập năm 1991. Trong tổng dân số 49 triệu dân Ukraine, có 6 triệu người công giáo, 10 triệu người theo Chính Thống Giáo. Bắt đầu thăm Ukraine ngàg Thứ 7, nhà lãnh đạo Vatican đã công khai xin lỗi về những lỗi lầm của giáo hội Công Giáo, và bác bỏ ý nghĩ của 1 số người Chính thống Giao rằng Ngài tới Ukraine để vận động cải đạo họ theo Công Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.